Liệu Nhật có chuộc hai con tin hay không  ?

- Quảng Cáo -

Từ ngày 16 đến ngày 21, Thủ tướng Nhật, ông Abe đã có một cuộc công du 5 nước ở Trung Đông. Tại Ai Cập, Thủ tướng Abe hứa sẽ viện trợ ngay cho quốc gia này 200 triệu mỹ kim để có phương tiện lo cho các đối sách liên quan đến nhà nước Hồi Giáo (IS).

Quyết định viện trợ này đã làm cho tổ chức Hồi giáo cực đoan tự xưng là nhà nước Hồi Giáo (IS) tức giận nên vào ngày 20/01/2015 đã thẩy lên kênh truyền thông al-Furqan và một số trang mạng của các nhóm Hồi giáo cực đoan ơ Trung Đông một đoạn video đe dọa sẽ hành quyết con tin Nhật là hai nhà báo Yukawa và Goto nếu trong vòng 72 tiếng đồng hồ mà chính quyền Nhật không bỏ 200 triệu mỹ kim ra chuộc.

Trong đoạn video tung ra đó người ta thấy hai con tin Nhật bị bắt quỳ gối, đứng giữa là một tên khủng bố IS bịt mặt cầm một con dao cất giọng nói rằng: Hởi chính quyền và người dân Nhật, hởi Thủ tướng Nhật, chúng bây ở cách xa nhà nước Hồi Giáo đến 8.500 cây số thế mà cũng tự phát tham gia vào Thập Tự quân. Vì Nhật Bản đã sát hại đàn bà , trẻ con, phá hoại nhà cửa của gia đình Hồi giáo nên phải bồi thường cho IS 100 triệu mỹ kim, ngoài ra nếu không muốn hai người Nhật đang quỳ gối ở đây bị giết thì phải chuộc 100 triệu mỹ kim. Hởi người dân Nhật, chính phủ của tụi bây đang chống lại IS nên chúng tau bắt phải trả 200 triệu mỹ kim là đáng dời. Nếu muốn cứu hai con tin Yukawa và Goto này thì tốt nhất là tụi bây nên áp lực chính quyền phải xuất tiền ra mà chuộc, nếu trong vòng 72 tiếng đồng hồ mà không hồi đáp thì con dao này sẽ là ác mộng của tụi bây.

Qua giông nói và dáng người của tên khủng bố bịt mặt này người ta đoán nó là một người Anh chính gốc. Tại Do Thái, các ký giả đã hỏi Thủ tướng Abe nghĩ gì về chuyện IS bắt Nhật phải bỏ tiền ra chuộc hai con tin và có phải vì viện trợ cho Ai Cập 200 triệu mỹ kim trong các đối sách về IS nên mới xảy ra sự việc này. Thủ tướng Abe trả lời rằng không ai có thể chấp nhận được việc đem nhân mạng con người ra để đòi tiền chuộc. Chúng tôi lên án hành động này và yêu cầu IS phải thả ngay hai công dân Nhật vô điều kiện. Nhật Bản sẽ tiếp tục cống hiến cho nền hòa bình, ổn định của thế giới. 200 triệu mỹ kim viện trợ cho Ai Cập là để lo cho những người tị nạn, đây là số tiền cần thiết để cứu nhiều nhân mạng.

- Quảng Cáo -

Mặc dù chương trình công du Trung Đông đang còn, nhưngThủ tướng Abe đã quyết định leo lên máy bay trở về nước ngay để trực tiếp giải quyết vấn đề.

Tại Nhật, tin tức này đã trở thành quan trọng nhất trong mấy ngày qua, Bộ trưởng Phủ Thủ tướng đã mở những cuộc họp khẩn với các Bộ, Ngành liên quan để tìm cách giải quyết. Theo Bộ Ngoại giao Nhật thì sau khi phân tích hình ảnh của đoạn video thì đó là hình ảnh cắt ghép. Bằng chứng rất rõ, nếu để ý thì thấy mặt trời chiếu cái bóng của ký giả Goto và tên khủng bố bịt mặt cùng một phía, trong khi cái bóng của ký giả Yukawa thì ở phía ngược lại. Gió thổi làm cho chiếc áo quàng cổ màu cam của ký giả Yukawa bay phất phơ, trong khi áo của ký giả Goto chẳng hề lay động gì cả. Mặc dù biết chắc đây là những hình ảnh cắt ghép, nhưng chuyện hai ký giả Yukawa và Goto bị mất tích ở Trung Đông là sự thật vì vậy chúng tôi đang tập trung vào chuyện thu thập tin tức sao cho chính xác, nhưng hơi khó vì hiện nay không có đường dây liên lạc khả tín với IS.

Được biết vào tháng 12 năm ngoái (2014) IS đã gởi email đến điện thoại di động của người vợ ký giả Goto đòi 1 tỷ yen (khoảng 8,5 triệu mỹ kim) nếu muốn chuộc mạng cho chồng. Chủ bút một tờ báo lớn ở Nhật làm suốt đời cũng không thể nào có được một số tiền quá lớn như thế huống chi là ký giả Goto nên chẳng ai hiểu nổi IS muốn gì ?. Đòi một số tiền chuộc quá lớn như thế để không trả nổi rồi có lý do đem giết mà khỏi mất công giải thích tạo sao giết, hay là đòi để bắn tiếng cho chính phủ Nhật biết hầu không dám truy lùng phiến quân hay chân tay của IS đang hoạt động ở Nhật.

Thời hạn 72 tiếng đồng hồ quá ngắn ngũi để giải quyết vấn đề này và liệu chính phủ Nhật có đồng ý chuộc hay không ?. Theo các bình luận gia thì đúng là thời hạn ngắn ngũi thật, nhưng IS chỉ cần Thủ tướng Abe hay bộ Ngoại giao Nhật lên báo đài ngõ ý muốn chuộc là đủ để tạm ngưng hành quyết con tin, còn trả tiền chuộc như thế nào và ở đâu sẽ tính sau. Cũng theo các bình luận gia này thì ở thế kỷ trước mỗi khi máy bay dân dụng Nhật bị không tặc, chính phủ Nhật thường bỏ tiền ra chuộc theo đòi hỏi của bọn không tặc hầu cứu mạng hành khách, nhưng tình hình bây giờ đã khác xưa, có muốn chuộc cũng khó vì nếu chuộc thì đâu còn ai tin vào quyết tâm chống khủng bố mà Nhật đã cam kết với các quốc gia, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Mất uy tín trên chính trường quốc tế là coi như khập khửng trong vấn đề ban giao với các nước.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here