Du khách Nhật bị trấn lột ở Thưọng Hải nhiều nhất

- Quảng Cáo -

Mặc dù trong những năm gần đây tình hình bang giao giữa Tokyo và Bắc Kinh trở nên căng thẳng khiến cho các công ty Nhật phải rút dần khỏi Trung quốc thế nhưng theo thống kê của bộ Ngoại giao Nhật thì năm 2013 vẫn còn khoảng 47.700 kiều dân ở Thượng Hải (giảm 17% so với năm 2012), cộng thêm khoảng 137 ngàn khách du lịch Nhật. Tại các thành phố lớn thì ở đâu cũng có những băng đảng làm ăn bất chính theo kiểu mafia, nhiều hay ít tùy theo mức độ trị an của thành phố đó. Thượng Hải là thành phố lớn thứ hai của Trung quốc nhưng nhiều vụ trấn lột trắng trợn người nước ngoài, đặc biệt là người Nhật, đến đây làm ăn hay du lịch chỉ có tăng chứ không giảm. Mới đây một khách du lịch Nhật đang đi lang thang trên đường phố tìm một tiệm ăn , thấy thế hai cô gái nói bập bẹ được một chút tiếng Nhật chạy đến mời vào tiệm. Người khách Nhật này gọi một dĩa bánh sủi cảo và một chai bia, chỉ có thế thôi mà khi tính tiền bị bắt phải trả đến 10.000 đồng nhân dân tệ (khoảng 1000 mỹ kim). Lẽ đương nhiên người khách Nhật này đâu chịu trả định đi gọi cảnh sát thì bị những người bồi kéo vào bên trong, ở đó có một bọn ‘’đầu gấu’’ chờ sẵn. Thấy có thể nguy hiểm đến tính mạng nên người khách Nhật đó đành móc ví lấy thẻ tín dụng ra trả. Ngày hôm sau người Nhật này đã đến tòa Tổng lãnh sự Nhật nhờ nhân viên ở đây dẫn đi báo cảnh sát.

Theo tòa Tổng lãnh sự Nhật tại Thượng Hải thì trong năm 2014 đã xảy ra 180 vụ trấn lột trắng trợn như thế này, tăng gấp bốn đến năm lần so với 5 năm trước đây. Lý do chính là vì nhiều hãng Nhật đã rút khỏi Thượng Hải, khách du lịch cũng giảm đáng kể nên tiệm quán, hộp đêm vắng khách và những kẻ làm ăn chụp giựt, không tính chuyện đường dài nên ra sức trấn lột được người khách nào hay người khách đó. Một khách du lịch Nhật vừa bước xuống phi trường Phổ Đổng Thượng Hải, gọi taxi về khách sạn, đi được một đoạn thì taxi dừng lại để cho một người đàn ông lực lưỡng leo lên đề nghị hướng dẫn du lịch. Gọi là đề nghị chứ thật ra là bắt buộc với nhiều lời hăm dọa để trấn lột 200 mỹ kim rồi bước xuống. Khi xe về đến khách sạn, móc tiền ra trả, trả xong bước xuống taxi thì tài xế la lớn tại sao lại trả tiền giả rồi đưa lại cho khách và tự tay lấy các đồng bạc khác trên tay của khách. Tên tài xế này đã thủ sẵn số tiền giả để làm chuyện đó, như vậy là coi như nó đã lấy đúp tiền taxi. Người khách Nhật này nhớ được số xe và đi báo cảnh sát, nhưng sau một hồi liên lạc, cảnh sát bảo rằng đó là số xe giả nên không sao truy lùng được.

Một điều không thể nào tin được nhưng có thật là một kiều dân Nhật đến ngân hàng rút tiền từ máy tự động, rút xong kiểm thấy trong đó có nhiều tờ bạc giả nên đến quầy để yêu cầu đổi lại thế mà bị từ chối và còn bị hăm là sẽ gọi cảnh sát đến bắt. Vì kiều dân này sống khá lâu năm ở Thượng Hải nên còn phân biệt được đâu là tiền thật, đâu là tiền giả chứ khách du lịch thì làm sao biết nổi, rút tiền giả ở ngân hàng ra xài bị bắt là cái chắc.

Theo nhân viên tòa Tổng lãnh sự Nhật tại Thượng Hải thì phải đi báo cảnh sát là chuyện đương nhiên, nhưng trong năm qua cảnh sát chưa bắt được một phạm nhân nào cả, bởi vậy tòa Tổng lãnh sự Nhật ở đây đã ra thông báo kêu gọi tất cả những công dân Nhật khi đặt chân tới Thượng Hải phải hết sức cẩn thận chứ bị mang họa vào thân rồi đi báo cảnh sát cũng coi như không.

- Quảng Cáo -

Tính theo con số GDP mà chính quyền Bắc Kinh công bố thì Trung quốc là một quốc gia có nền kinhh tế lớn thứ hai thế giới, Thượng Hải là thành phố lớn thứ hai của Trung quốc mà chuyện trấn lột khách du lịch và kiều dân nước ngoài như thế thì chẳng ai nghĩ rằng Trung quốc sẽ trở thành một nước văn minh, tiến bộ. Văn minh, tiến bộ ở đây không thuần về sự phát triển kỹ thuật mà về sự đối xử giữa con người với con người.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here