Người thiểu số Việt Nam tiếp tục vượt biên xin tị nạn

- Quảng Cáo -

Tin từ Adhoc – một tổ chức nhân quyền ở Campuchia cho biết thì vừa có thêm 18 người thiểu số cư trú tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, vượt biên sang Campuchia xin tị nạn chính trị vì bị chính quyền Việt Nam đàn áp.

Theo đó có hai trong số 18 người này là phụ nữ và họ đang lẩn trốn tại một khu rừng ở tỉnh Rattanakiri. Nhóm người thiểu số vừa vượt biên vào Cambodia đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc để được hưởng quy chế tị nạn.

Trong vài tháng gần đây, số lượng người thiểu số cư trú tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam đột nhiên tăng vọt vì bị đàn áp bởi họ theo những tôn giáo không được nhà cầm quyền CSVN công nhận.

Cuối tháng trước UNHCR thông báo, sau hơn bảy tuần lẩn trốn trong rừng, 13 người J’rai đã chính thức xin tỵ nạn tại Cambodia và họ đã được đưa về Phnom Penh. Sức khỏe của nhiều người trong số 13 người này được cho là suy kiệt do bị sốt rét và sốt xuất huyết.

- Quảng Cáo -

Dưới áp lực của Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền ở Cambodia, giờ chót, Cambodia đã nhượng bộ – chấp nhận cho 13 người thiểu số này tiếp xúc với đại diện của UNHCR để đại diện của UNHCR hỗ trợ họ thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm có thể hưởng quy chế tỵ nạn chính trị.

Gần đây, nhiều tổ chức quốc tế tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền vừa cáo buộc Hà Nội gia tăng đàn áp các sắc tộc thiểu số ở Tây Nguyên, vừa phê phán chính quyền Cambodia “không tôn trọng và vận dụng các thỏa thuận, cũng như các nguyên tắc nhân đạo quốc tế” đối với người tị nạn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here