Doanh nghiệp Việt Nam tạm ngừng hoạt động tăng 23% trong tháng 1.2015

- Quảng Cáo -

Đó là tin do Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh của Bộ Kế hoạch – Đầu tư công bố tại một báo cáo về tình hình doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đó tại Việt Nam trong tháng qua, có 6.867 doanh nghiệp mới, 2.872 doanh nghiệp vốn tạm ngưng hoạt động, quay lại sản xuất hoặc kinh doanh. Tuy nhiên, số doanh nghiệp gặp khó khăn, buộc phải tạm ngừng hoạt động là 9.772 doanh nghiệp.

doanhnghiep VN 300x225Những số liệu vừa kể minh họa thêm cho kết quả một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện và công bố hồi cuối năm ngoái. Theo đó, nhiều doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang kiệt sức vì không thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan…Cuộc cạnh tranh trở thành bất cân xứng vì các đối thủ của họ hơn hẳn họ về vốn và công nghệ. Đối với vốn, nếu vay ngân hàng, họ phải trả lãi cao từ hai đến ba lần so với mức lãi mà các đối thủ phải trả.

Cũng vì vậy, các doanh nghiệp tư nhân không thể đầu tư cho công nghệ mới và tệ hơn cả là không thể nuôi, giữ công nhân. Càng ngày quy mô về vốn và lao động của doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam càng “teo tóp”.

- Quảng Cáo -

Tuy các chuyên gia kinh tế và nhiều tổ chức tài chính quốc tế từng khẳng định, kinh tế Việt Nam tồn tại và phát triển nhờ các doanh nghiệp tư nhân, song trước nay chính sách hỗ trợ phát triển của chế độ Hà Nội chỉ nhắm vào doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp ngoại quốc đầu tư vào Việt Nam.

Trong một báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam 2014 được Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành hồi tháng 12 năm 2014, WB cho rằng, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chưa vượt qua được những khó khăn mà họ đã đối mặt suốt vài năm qua. Số lượng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động vẫn tiếp tục gia tăng vì thiếu vốn, mãi lực yếu và môi trường cạnh tranh không bình đẳng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here