Tỉnh Phú Yên mượn cớ mở đường để dẹp thánh thất Cao Đài

- Quảng Cáo -

Theo tin của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, Thánh Thất Tuy An thuộc Tộc Đạo Tuy An – Châu Đạo Phú Yên được xây dựng từ năm 1972 đến nay, tồn tại 42 năm, sinh hoạt tôn giáo dưới hệ thống lãnh đạo của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây Ninh trước năm 1975.
Nay nhà nước CSVN làm đường, nới rộng quốc lộ nên đã phạm vào hơn nửa Thánh Thất. Vì vậy Thánh Thất phải bị giải toả. Theo luật pháp thì người đứng tên phần đất này là Nữ Chánh Trị Sự Đoàn Thị Thân, là người có quyền nhận lãnh phần tiền đền bù theo qui định của pháp luật về quyền sử dụng đất. Nhưng chính quyền địa phương xã An Cư, huyện Tuy An và phòng Nội Vụ Huyện Tuy An đã can thiệp vào nội bộ tôn giáo, viện lý do không bồi thường cho Chánh Trị Sự Thân, cho rằng bà Thân không có tư cách pháp nhân của tôn giáo do nhà nước nhìn nhận. Bà không theo hệ thống của nhà nước, nên số tiền đền bù giao cho người của Hội Đồng Chưởng Quản quốc doanh, đó là ông Nguyễn Tu. Đã 2 lần đồng đạo Thánh Thất Tuy An làm đơn phản đối gởi lên Xã, Huyện, Tỉnh và trực tiếp tranh cãi với chính quyền. Sau đó chính quyền đồng ý đền bù cho Chánh Trị Sự Thân, đại diện cho Thánh Thất, nhưng rồi cũng không bồi thường.

Vào ngày 21 tháng Giêng, đội công nhân thực hiện  công trình làm quốc lộ do sự chỉ đạo của chính quyền đem xe đến ủi đất của Thánh Thất, đồng đạo phản đối quyết liệt nên họ không khởi công được và tạm dừng. Thánh Thất Tuy An đã gởi thư lên ủy viên Tôn giáo của Liên Hiệp Quốc và các tòa đại sứ xin can thiệp, giúp cho dân tộc Việt Nam được có tự do Tôn Giáo và tín ngưỡng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here