Việt Nam là một trong những quốc gia thải rác ra biển nhiều nhất

- Quảng Cáo -

Trong một nghiên cứu do nhóm các giáo sư môi trường tại Đại học Georgia – Hoa Kỳ thực hiện, công bố lần đầu trên tạp chí khoa học Science, ước tính hơn 190 quốc gia đã thải ra đại dương 8.8 triệu tấn rác thải mỗi năm, gồm túi nilon, chai lọ, dao kéo, bao bì thực phẩm, bàn chải đánh răng và nhiều loại khác.

Nghiên cứu này cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia xả rác ra biển nhiều nhất. Trong nhóm 5 này, đứng đầu là Trung Cộng, Indonesia, Philippine, Viêt Nam và Sri Lanka. Việc sản xuất các sản phẩm nhựa của thế giới tăng đến 620% kể từ năm 1974. Đến năm 2015, lượng rác tích lũy trên các đại dương có thể đạt đến 170 triệu tấn.

Hoa Kỳ là quốc gia phương Tây duy nhất có mặt trong Top 20 nước gây ô nhiễm đại dương. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng phần lớn các nước phát triển có hệ thống thu gom rác, ngăn không cho chúng trôi ra biển.

Nghiên cứu của nhóm tác giả tại Đại học Georgia sử dụng tài liệu năm 2005 của Ngân hàng Thế giới về lượng rác mà mỗi người thải ra mỗi năm, tỷ lệ sản phẩm nhựa trong rác, và số lượng rác có thể bị đẩy ra biển vì những biện pháp giải quyết rác thải kém hiệu quả. Việc rác thải tràn ngập ở đại dương kéo theo nhiều hệ lụy, như ảnh hưởng đến hệ sinh thái, cuộc sống của các sinh vật biển. Nguồn hải sản làm thực phẩm cho con người sẽ ăn phải rác, và bị nhiễm độc, từ đó gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here