Tết: Người dân tự lo cho nhau

- Quảng Cáo -

Trong không khí vui mừng đón Tết, nhà nhà mua sắm, công nhân, sinh viên, học sinh rộn rả về quê ăn tết, nhưng bên cạnh đó, cũng có những mảnh đời không có chỗ để về. Chắc nơi nào trên thế giới cũng có những hoàn cảnh đơn lẽ như thế, nhưng không nơi nào như ở VN, số người vô gia cư đã là một lực lượng không nhỏ và đã tạo thành một giai cấp mới trong xã hội VN, đó là lực lượng Dân Oan. Đặc biệt thành phần cơ nhở này lại là một thành phần mà nhà nước CSVN muốn loại bỏ đi, cho nên Dân Oan một mặt phải tự lo chống chọi với cái nghèo đói, một mặt họ còn phải thường xuyên chịu đựng sự trấn áp của ĐCS.

Cũng may bằng tình đồng bào ruột thịt, bằng thái độ phản kháng những bất công trong xã hội, một số những tấm lòng vàng đã tự động quy tụ thành những nhóm tự nguyện để lo cho Dân Oan, những nhóm xã hội dân sự như Nhóm Cứu Lấy Dân Oan, Nhóm Bữa Cơm Dân Oan, Nhóm Cứu trợ Dân oan, … trong thời gian qua đã đứng ra xoa dịu những vết thương của xã hội mà đáng lý ra đó phải là bổn phận của nhà nước VN.

Trên mạng chúng tôi thấy có nhiều nơi đã tổ chức những buổi nấu bánh chưng với nhiều hình ảnh tình nguyện viên cùng dân oan quây quần nấu bánh và đem phân phối cho những người mất nhà mất cửa được hưởng một chút hương vị Tết đầm ấm như những ngày họ chưa bị cưỡng chế đất đai.

Facebooker Cẩm Hường là một trong những người tích cực trong nhóm Cứu lấy Dân Oan đã tâm sự: “Hôm nay bị cảnh sát giao thông và lực lượng 141 gây khó dễ cơ mà vẫn thấy vui. Vui vì được về Dương nội ăn bữa cơm tất niên quá thân mật, vui vì mình được tham gia gói bánh và luộc bánh cùng bà con Dân Oan. Cả nhà cùng nâng li rượu nhạt để chúc cho nhau một mùa xuân mới với nhiều niềm vui mới. Ước nguyện thật giản đơn!”

- Quảng Cáo -

Nhắc đến những nhóm Xã hội Dân sự được thành hình do nhu cầu tự lo cho nhau của người dân, chúng ta thấy trên mạng gần Tết những hoạt động của họ càng ngày càng nở rộ trên khắp nước.

Facebooker Dũng Huy cho biết: “Giáo xứ Quần Xá, giáo Phận Thanh Hóa đã gói 2000 cái bánh chưng chia sẻ hương vị tết với người nghèo”

Facebooker Hocnhan Lee cho biết: “nhóm Hy Vọng Giáo xứ Loan Lý, Lăng Cô đã đến thăm và tặng quà tết cho bà con, bệnh nhân phong cùi tại tổ 13 và 14 P Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Buổi phát quà tết cho bà con sẽ vui và trọn vẹn hơn nếu như không có sự hiện diện của các anh, chị an ninh TP Đà Nẵng. Nhưng hơn hết, cố gắng của ACE là được trao tận tay chút quà tết cho bà con đã niềm vui của ACE chúng tôi.”

Clb Tình nguyện Kênh Nam Định: “Hôm nay, đại diện Clb Tình nguyện Kênh Nam Định cùng các bạn trong lớp 11 Pháp – THPT chuyên Lê Hồng Phong tham gia đồng hành trong chuyến tặng quà tết cho các hộ gia đình tại Nghĩa Hưng. Chương trình đã trao quà tết cho hơn 100 hộ gia đình, trong đó mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.” Được biết Clb Tình nguyện Kênh Nam Định cũng đã có chương trình “Nồi bánh yêu thương 2015” đã diễn ra thành công trong không khí vui tươi & đầm ấm với 270 bánh chưng tặng cho bệnh nhân đang điều trị tại Bv Đa khoa Nam Định.

Facebooker Phạm Minh Đáp: “11h đêm chúng tôi đã xuất phát mang theo Bánh Chưng và Quần Áo. Dưới những ánh điện, những tòa nhà cao tầng, bên những nhà hàng đắt tiền… chúng tôi đã thấy rất nhiều người không có nơi ngủ, phải qua đêm trên vỉa hè và để chống lại giá lạnh, nhiều người chỉ có tấm áo mưa và tấm bìa catong để giữ ấm… Chúng tôi gửi tới họ những chiếc bánh Chưng, những chiếc áo, những cái bắt tay, những cái ôm bằng tất cả sự chân thành. Chuyến đi đã để lại cho các bạn tình nguyện viên nhiều câu hỏi về xã hội, tình hình đất nước và cũng có những dòng nước mắt nữa.”

Những ưu tư và xót xa cho hoàn cảnh người dân nghèo ở VN cũng là nổi ưu tư của chúng tôi. Mong rằng năm Giáp Ngọ sẽ mang đi những xấu xa, tệ hại của đất nước và trong niềm hân hoan chào mừng năm Ất Mùi chúng tôi xin kính chúc quí thính giả một năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNG, QUÊ HƯƠNG AN LẠC.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here