Hàn Quốc lo lắng cho việc tổ chức Olympic mùa đông 2018

- Quảng Cáo -

HanQuocCòn đúng 3 năm nữa là Olympic mùa đông 2018 ở Pyeong Chan (có âm Hán Việt là Bình Xương) khai diễn thế nhưng hiện nay một số nơi dùng để tranh giải vẫn chưa được thi công vì thiếu hụt tài chánh. Theo dự tính thì tháng hai năm 2016 sẽ phải hoàn thành các bãi trượt tuyết để Ủy ban Trượt tuyết Quốc tế đến kiểm tra, nhưng với tình hình tài chánh như hiện nay thì không thể nào thi công kịp theo đúng thời hạn đã khiến cho ông Gian Franco Kasper, Chủ tịch Ủy ban Trượt tuyết Quốc tế phải lên tiếng khiển trách. Theo báo đài ở Hàn quốc thì ngoài chi phí xây dựng hạ tầng cơ sở, Ủy ban Thế vận mùa Đông 2018 phải cần khoảng 1.8 tỷ mỹ kim để vận hành Olimpic Bình Xương 2018 thế mà hiện nay chỉ mới kêu gọi được 4 công ty ký khế ước tài trợ với số tiền 0,77 tỷ mỹ kim mà thôi. Theo truyền thông Hàn quốc thì Á Vận Hội Incheo 2014 thiếu hụt tài chánh trầm trọng, nhưng vì thể diện quốc gia nên chính quyền vừa phải trích ngân sách ra để chi viện vừa phải cùng với Uỷ ban Olympic Hàn quốc kêu gọi các xí nghiệp tài trợ. Vì gần đến phút cuối mới có đủ tài chánh nên sự vận hành gặp nhiều khiếm khuyết từ việc xây cất hạ tầng cơ sở cho đến việc điều hành, quảng cáo khiến cho Á vận hội Inchon bị lỗ nặng mà người chịu thiệt hại trực tiếp là cư dân ở Incheon phải nai lưng đóng thuế nặng thêm.Từ dẫn chứng này, truyền thông Hàn quốc quả quyết rằng Olympic mùa đông 2018 sẽ phải dựa vào ngân sách quốc gia, một điều ít có người dân Hàn quốc nào muốn và đây là lý cớ chính đáng cho những tổ chức, những người phản đối Olympic mùa đông 2018.

Ủy ban Thế vận Hàn quốc kỳ vọng nhất vào sự tài trợ của hai tập đoàn Samsung và Hyundai, nhưng Samsung thì cho hay họ đang là nhà tài trợ số một của Ủy ban Olympic Quốc tế nên không cần thiết phải tài trợ thêm cho Olympic mùa đông 2018. Tập đoàn Hyundai thì đang trong thời kỳ tái phối trí việc kinh doanh nên không để tâm việc tài trợ. Các xí nghiệp khác thì cho rằng việc quảng cáo của họ ở thị trường Hàn quốc đã quá đủ, không cần thiết phải quảng cáo thêm nữa.

Theo kết quả thăm dò dư luận người dân Hàn quốc do tờ Triều Tiên nhật báo thực hiện thì khoảng 29% bi quan cho Olympic mùa đông Bình Xương 2018, khoảng 2% không có ý kiến, số còn lại thì cho rằng chẳng có gì phải lo quá đáng. Truyền thông thường hay làm lớn chuyện, chẳng hạn như một tháng trước khi World Cup 2014 ở Brazil khai diễn, phần lớn báo đài Hàn quốc lẫn thế giới đều làm rầm lên nào là vẫn có mấy sân đá banh để tranh giải chưa hoàn tất, còn vài ngày nữa đén ngày khai mạc mà một số hệ thống giao thông dẫn đến các sân tranh giải còn phải tu bổ  v.v…, thế nhưng cuối cùng đều giải quyết xong, World Cup 2014 thành công tốt đẹp nên Olympic mùa đông Bình Xương 2018 rồi cũng đâu vào đó.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here