Tình trạng thiếu vaccine dịch vụ vẫn tiếp tục diễn ra

- Quảng Cáo -

Hiện nay tại các điểm tiêm phòng ở khu vực Hà Nội, tình trạng thiếu vaccine “5 trong 1” (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn) và “6 trong 1” (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh do H.Influenzae type B thế hệ mới) vẫn tiếp tục diễn ra trong nhiều tháng qua. Ngành y tế dự báo trong năm 2015, tình trạng thiếu vaccine dịch vụ sẽ kéo dài.

Theo tin tức tại điểm tiêm phòng của Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 tại Làng quốc tế Thăng Long (Hà Nội), tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ đã diễn ra nhiều tháng nay. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, chỉ những trẻ em nào ghi tên trước cả tháng mới có vaccine “5 trong 1” để tiêm, còn vaccine “6 trong 1” đã hết từ lâu.

Đối với những trẻ chưa ghi danh phải đợi đến sau tết đến, khi nào có vaccine mới về tiêm được. Nhân viên của điểm tiêm này cho biết, hiện chỉ nhận đặt tiêm vaccine “5 trong 1”, còn vaccine “6 trong 1” không biết bao giờ có nên không thể nhận ghi danh trước.

Tình trạng thiếu vaccine cũng xảy ra tại Viện Vệ sinh – Dịch tễ Trung ương. Trong khi những trẻ còn quá nhỏ cần tiêm đúng lịch mà chờ vaccine dịch vụ thì không biết đến bao giờ. Nên người dân đành cho con đi tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng miễn phí. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình cung ứng vaccine dịch vụ năm nay tiếp tục gặp khó khăn. Nguyên nhân là do từ phía nhà sản xuất thay đổi công nghệ, nên không đáp ứng đủ trong khi nhu cầu tăng lên.

- Quảng Cáo -

Một nghịch lý đang diễn ra trong hai chiến dịch tiêm vaccine dịch vụ và miễn phí hiện nay. Người dân chấp nhận chờ đợi, xếp hàng để tiêm vaccine dịch vụ; trong khi vaccine miễn phí được Bộ Y tế cung ứng đầy đủ, nhưng phải đi đến từng nơi tuyên truyền, vận động người dân mang con đến tiêm.

Hiện nay tại các bệnh viện ở Hà Nội đã xuất hiện các ca mắc bệnh sởi và ho gà. Điều đáng lưu ý là những trẻ mắc ho gà đều ở trong độ tuổi từ 2 đến 3 tháng, và sởi từ 7 đến 9 tháng tuổi. Đây là thời gian mà trẻ phải tiêm mũi đầu tiên theo lịch, thậm chí có thể tiêm sớm hơn. Tiêm đúng lịch cho trẻ là điều vô cùng quan trọng để phòng bệnh cho trẻ sơ sinh.

Năm 2014, qua kiểm tra cho thấy nhiều trẻ mắc bệnh là do chờ đợi vaccine. Trẻ chỉ cần chờ đợi 1 – 2 tháng không tiêm chủng là có thể mắc bệnh. Cách đây một năm, dịch sởi đã hoành hành khiến hơn 100 trẻ em tử vong, gây nhiều dư luận giận dữ trong dân chúng đối với ngành y tế. Năm nay, nhiều người đang lo ngại việc trì hoãn tiêm phòng cho trẻ là cơ hội cho dịch sởi quay lại tấn công.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here