Vốn đầu tư dự án sân bay Long Thành sẽ là gánh nặng cho người dân

- Quảng Cáo -

Trong thời gian gần đây, sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai được mô tả như một “siêu dự án” với tổng số vốn đầu tư của cả ba giai đoạn lên tới hơn 18 tỉ USD. Trong tình trạng một nền kinh tế bấp bênh, lương bổng không thấy tăng, nợ công tăng cao, năm nào chính phủ cũng phải phát hành trái phiếu, một hình thức đi vay để đảo nợ… Tất cả những điều đó tạo nên một bức tranh màu xám, khiến cho các đại biểu quốc hội khi thảo luận về dự án sân bay Long Thành, cũng phải dè dặt đưa ra những điều kiện này, điều kiện kia.

Sáng ngày 26/2/2015, trong một báo cáo giải trình bổ túc tại phiên họp của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải cho biết vốn xây sân bay mới sẽ giảm khoảng 3 tỉ Mỹ Kim tức từ 18,7 tỉ xuống còn 15,8 tỉ. Trong đó bộ này đã xin rút vốn giai đoạn 1 của dự án từ 7,8 tỉ Mỹ Kim xuống còn 5,2 tỉ Mỹ Kim tức giảm 2,6 tỉ USD. Tuy nhiên, các ý kiến thảo luận đều cho rằng cần làm rõ một số nội dung quan trọng của của dự án.

Chẳng hạn trong tình hình hiện nay, sử dụng một số tiền quá lớn để xây một sân bay mới có thực sự cần thiết hay không. Mặt khác cũng cần có sự giải thích vì sao vốn dự án giảm so với lần trình bày đầu tiên, cũng như cơ chế tài chính cho dự án…

Nhiều ý kiến thảo luận tại phiên họp cho rằng cần làm rõ hơn nhiều điểm bất cập của dự án. Một ý kiến tỏ ra băn khoăn về mục đích xây sân bay Long Thành để làm trạm trung chuyển quốc tế. Thật ra chỉ trung chuyển cho ba nước Philippines, Indonesia và Úc và khả năng chỉ trung chuyển được cho một nước, còn khách nội địa chỉ chiếm 20%. Vậy sau khi hoàn thành, sân bay có đạt 100 triệu hành khách/năm như dự kiến không?

- Quảng Cáo -

Cũng nhắc lại sân bay “quốc tế” Cần Thơ được đầu tư 3.000 tỉ đồng với một dự án án lúc đưa ra thật lạc quan. Vậy mà cuối cùng, mỗi năm sân bay Cần Thơ  cũng chỉ có vài chuyến chở người Việt từ nước ngoài về vào dịp tết và chẳng thấy có quốc tế nào đến cả.

Tuy nhiên điều thấy rõ nhất hiện nay là mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh gần 1.000 USD nợ công. Giờ đây lại phải gánh thêm một món nợ này nữa thì thật là một điều đáng lo hơn đáng mừng. Giật gấu vá vai, đang đi vay nợ trước để trả nợ sau mà lại đi làm sân bay 15 tỷ thì người dân lại oằn lưng thêm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here