Nhà cầm quyền Gia Lai gây khó khăn làng cùi Đăk Pnan

- Quảng Cáo -

Sáng ngày 04/03/2015 nhà cầm quyền xã Kon Thụp, huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai ngăn chận việc dân làng cùi Đăk Pnan lợp thêm một mái hiên thô sơ trước nhà nguyện.

Được biết, nhà nguyện Đăk Pnan có bề ngang 8 mét và dài 12 mét. Quá chật hẹp, nên dân làng tại đây đã dựng một mái hiên lợp bằng tôn, có trụ bằng tre với bề ngang 3 mét, dài 12 mét để có chổ để che nắng che mưa cho bà con giáo dân, khi các ông, cha vào dâng lễ cho dân làng. Đây cũng là nơi dân làng sinh hoạt cộng đồng, nhưng chính quyền lại không cho.

Trước đó, hồi năm 2012, chính quyền cộng sản xã Kon Thục, huyện Măng Giang, tỉnh Gia Lai đã bắt giáo dân làng Dăk Pnan tháo gỡ Thánh Giá, ảnh Đức Mẹ, bàn thờ, và Nhà tạm đựng Mình Thánh Chúa khỏi nhà nguyện. Thay vào đó họ đòi treo ảnh ông Hồ CHí Minh vào. Họ đe dọa nếu không tháo gỡ, thì anh trưởng Yao Phu sẽ bị bắt bỏ tù. Tuy nhiên cho đến nay, ngôi nhà nguyện vẫn được bảo toàn và lượng tín đồ ngày càng tăng.

Dăk Pnan là một trong những làng cùi của vùng Măng Yang. Măng Yang, một trong những huyện có đông người Bahnar sinh sống nhất. Nhà nguyện này làng Dăk Pnan đã được một tổ chức thiện nguyện Pháp xây năm 1999 để có chỗ cho giáo dân cầu nguyện và hội họp, thỉnh thoảng có linh mục tới dâng thánh lễ. Cho đến năm 2007 tới nay thì gần như có lễ hàng tuần, và dân làng chỉ dùng cho việc thờ tự.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here