Quảng Cáo

Chính quyền tỉnh Ðồng Nai gạt bỏ đề nghị đừng lấp sông

Quảng Cáo

Trong công văn ban hành ngày 24 tháng 3, chính quyền tỉnh Ðồng Nai khẳng định, việc lấp sông Ðồng Nai không ảnh hưởng đến dòng chảy, giao thông và thoát lũ của khu vực.

Công văn vừa kể bác bỏ đề nghị của Tổ Chức Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) vừa gởi văn thư, đòi Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai rút lại quyết định cấp phép xây dựng dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai của Công ty cổ phần Đầu tư – Kiến trúc – Xây dựng Toàn Thịnh Phát.

Qua thông báo gửi tới các cơ quan báo chí, VRN đã bày sự lo ngại sâu xa đối với dự án 8.4 mẫu tây tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.  Theo VNR, sông Đồng Nai là con sông chảy qua nhiều tỉnh, việc xây dựng cơ sở lớn ở lòng sông sẽ ảnh hưởng tới đoạn sông chảy qua tỉnh Đồng Nai; tới môi trường và hệ sinh thái của toàn bộ lưu vực, tới các địa phương khác cùng chia sẻ dòng sông, trong đó có Sài Gòn. Dự án lấn sông tại phường Quyết Thắng sẽ đẩy con sông Đồng Nai vào tình trạng tồi tệ hơn về môi trường.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của VRN thì cảnh báo, ngoài những tác động bất lợi cho kinh tế, xã hội, dân sinh, “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Ðồng Nai” sẽ tạo một tiền lệ xấu cho việc lấn chiếm hành lang thoát lũ, ảnh hưởng bất lợi cho dòng chảy của các con sông ở Việt Nam.

Một chuyên gia làm việc tại Viện Môi Trường và Tài Nguyên thuộc Ðại Học Quốc Gia Sài Gòn khẳng định, về nguyên tắc, việc bồi lấp một bên bờ sông sẽ làm thay đổi dòng chảy, làm xói lở bờ đối diện. Nếu các tỉnh, thành phố ven sông Ðồng Nai cũng bắt chước chính quyền tỉnh Ðồng Nai, cho phép lấp sông thì hiểm họa sẽ rất khó lường.

Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn dẫn Luật Tài Nguyên Nước, cấm xây dựng nhà cửa, công trình và các hoạt động khác trong hành lang bảo vệ nguồn nước để nêu thắc mắc tại sao chính quyền tỉnh Ðồng Nai không thiết lập hành lang bảo vệ an toàn cho sông Ðồng Nai theo qui định của luật pháp mà lại cho phép lấn sông.

Ðáp lại, chính quyền tỉnh Ðồng Nai cho rằng, việc xây dựng kè, lấp một phần sông Ðồng Nai, đoạn từ trụ sở Sở Giáo Dục-Ðào Tạo đến đình Phước Lư không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy, không tạo nút thắt gây ảnh hưởng đến giao thông trên sông và thoát lũ, nhưng không hề đề cập tới tác động đến môi trường, hệ sinh thái của sông Ðồng Nai.

Mặc khác theo dư luận, thì việc VRN đòi tỉnh Đồng Nai rút lại giấy phép có lẽ chỉ lên tiếng nhằm xoa dịu dư luận. Văn thư đã gởi đi quá trễ. Từ tháng 9 năm 2014 tới nay Công ty Toàn Thịnh Phát đã chi ra 3,200 tỷ đồng, và 6 tháng qua đã san lấp trên 90% công trình. Họ chỉ còn giải toả một khu nhà nữa là hoàn tất công trình.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux