Người dân yêu cầu khởi tố chính quyền Hà Nội về việc chặt cây

- Quảng Cáo -

HaNoi_Chatcay 400x300Theo thống kê của các báo và giới nghiên cứu thì kể từ khi đưa ra đề án “cải tạo, thay thế cây xanh đô thị tại Hà Nội” từ năm 2014, nhà cầm quyền Hà Nội đã cho các đơn vị thực hiện chặt hạ 2000 cây xanh, nhưng nhà cầm quyền Hà Nội thì lại nói, họ mới chỉ chặt 500 cây xanh. Tuy nhiên, người dân và giới học giả đã chứng minh con số lớn hơn nhiều, bởi chỉ riêng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đã có hơn 300 cây bị chặt hạ, thay thế; tuyến đường Thanh Xuân – Nguyễn Trãi tới Hà Đông đã chặt hạ hơn 500 cây xà cừ lớn với lý do phục vụ dự án đường sắt trên cao, chưa kể các tuyến phố khác.

Hành vi ra quyết định cho phép chặt hạ cây xanh của nhà cầm quyền Hà Nội bị cho là vi phạm Luật Thủ đô, Luật bảo vệ môi trường và Nghị định số 64 của Chính phủ CSVN về quản lý cây xanh đô thị. Theo đó, hành vi chặt hạ cây xanh tại Hà Nội là hành vi bị cấm. Phần lớn số cây mà Hà Nội cho phép chặt hạ cũng không thuộc các trường hợp được phép chặt. Thêm vào đó, dự án đường sắt trên cao không hề đề cập tới việc phải chặt bỏ hơn 700 cây xà cừ, và kể cả đề cập tới thì cũng phạm pháp, bởi theo luật, đối với những cây khỏe mạnh phải được di chuyển khỏi khu vực dự án xây dựng, chứ không phải chặt bỏ.

Các luật gia cho rằng, đã có đầy đủ cơ sở để khởi tố vụ việc nhà cầm quyền Hà Nội ra quyết định chặt hạ cây xanh. Cụ thể hơn là những người chịu trách nhiệm chính, đã ký phê chuẩn quyết định. Chủ tịch Thành phố Hà Nội, Bí Thư Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội là những người bị nhắc tới đầu tiên. Họ bị yêu cầu khởi tố về các hành vi “cố ý làm trái quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng”, “hủy hoại tài sản công cộng”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lạm dụng quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước mặt, nhiều chuyên gia, luật gia đề nghị Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc điều tra những sai phạm, gian dối trong việc chặt hạ cây xanh tại Hà Nội. Bởi lẽ, người dân đều thấy rõ động cơ tư lợi của một số nhóm người được hưởng từ việc chặt hạ cây vừa qua. Trong khi đó, nhà cầm quyền Hà Nội luôn quanh co, tránh né mọi sự chỉ trích, yêu cầu minh bạch từ người dân và báo giới. Công an Hà Nội còn sách nhiễu nhiều bạn trẻ tham gia phản đối chặt cây, cho đám dân phòng ra gỡ bỏ những chiếc nơ, tờ biểu ngữ bảo vệ môi trường trên các cây lớn có nguy cơ bị chặt.

- Quảng Cáo -

Cần phải nhắc lại rằng, quyết định chặt cây của giới chức Hà Nội đã vấp phải sự phản đối của đa số người dân, giới nghiên cứu, nghệ sỹ, báo giới, một số vị Đại biểu Quốc hội và cả sự lên tiếng của quan chức Bộ Tài nguyên – Môi trường, nhưng họ đã phớt lờ mọi sự chỉ trích để tự làm theo ý của mình, không cần sự tham vấn về khoa học và pháp lý.

Từ sự kiện này cho thấy người dân Việt Nam đã bắt đầu biết sử dụng quyền lực của mình để chống lại những sai trái của chính quyền. Trên truyền thông trong nước và tại các diễn đàn, tọa đàm, nhiều học giả, chuyên gia và luật gia đã yêu cầu khởi tố vụ việc chính quyền Hà Nội ra quyết định chặt hạ 6.700 cây xanh trong giai đoạn 2015-2017.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here