Cuộc giao lưu giữa Nghị sỹ Đức, Thụy Điển với Xã hội dân sự Việt Nam

- Quảng Cáo -

Chiều ngày 30/3/2015, một cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa Nghị sỹ của Đức và Thụy Điển với giới xã hội dân sự Việt Nam đã diễn ra tại Tòa đại sứ Đức ở Hà Nội. Cuộc giao lưu này được tổ chức công khai, mở cửa tự do, thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ và các nhà hoạt động xã hội tại Việt Nam. Có bốn vị nghị sỹ tham dự cuộc giao lưu gồm:

– Ông Anti Avsan, là nghị sỹ Thụy Điển từ năm 2006, thuộc đảng Ôn hòa Thụy Điển.

– Bà Monica Green là nghị sỹ Thụy Điển (Riksdag) từ năm 1994, thuộc đảng Dân chủ xã hội Thụy Điển.

– Bà Claudia Roth là Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức, thuộc đảng Xanh. Bà là Nghị sỹ Quốc hội Liên bang (Bundestag) từ năm 1998.

- Quảng Cáo -

– Ông Bernd Fabritius là Nghị sỹ Quốc hội Liên bang Đức từ năm 2013, thuộc đảng Xã hội Thiên chúa giáo.

Điều hợp cho cuộc giao lưu là hai viên chức chính trị của Tòa đại sứ Đức và Thụy Điển tại Hà Nội.

Các nhà hoạt động Việt Nam chia sẻ những trường hợp một số blogger bị ngăn chặn, không đến được cuộc giao lưu này; Việc hàng chục nhân viên mật vụ của nhà cầm quyền CSVN bao vây xung quanh Tòa đại sứ Đức, chĩa máy quay vào những người tới tham dự cuộc giao lưu; Quyền tự do hội họp của người dân Việt Nam bị xâm hại; Những bản án bất công, những quyết định sai trái và những hành động tàn bạo của chính quyền đối với dân oan nói chung; Không gian xã hội dân sự tại Việt Nam bị kiểm soát, thu hẹp rất đáng kể; Các NGO rất khó xin phép, bị kiểm soát gắt gao; Các lĩnh vực mà xã hội dân sự được tiếp cận hết sức hạn hẹp; Các vấn đề nhạy cảm như quyền tự do ngôn luận, chống tham nhũng, minh bạch chính sách, quyền tự do biểu đạt ý kiến gần như bị trấn áp, nhiều người đã bị bỏ tù…

Sau khi nghe những lời chia sẻ này, bà Claudia Roth đã nói rằng bà rất ngạc nhiên về những gì bà được nghe và chứng kiến. Cả bốn vị nghị sỹ đều khẳng định phẩm giá và quyền của con người cần phải được tôn trọng và bảo vệ. Những điều này sẽ được chia sẻ với các đồng nghiệp tại Âu Châu của họ. Họ sẽ có những tác động cần thiết tới chính quyền CSVN, nhằm thúc ép Hà Nội tôn trọng các cam kết về dân chủ, nhân quyền.

Kết thúc cuộc giao lưu, ông Felix Schwarz, Tham tán Chính trị Tòa đại sứ Đức đã nhận định, tuy dù 4 vị nghị sỹ đến từ 4 đảng phái có các khuynh hướng chính trị khác nhau, nhưng tất cả họ đều có nhận thức chung về tầm quan trọng của việc bảo đảm dân chủ, quyền con người trong việc phát triển xã hội dân sự và phát triển đất nước.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here