Nhật Bản yêu cầu Việt Nam hoàn trả tiền hối lộ

- Quảng Cáo -

Liên quan đến vụ Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản JTC hối lộ các giới chức ngành đường sắt Việt Nam trong năm ngoái, tại buổi họp báo thường niên do JICA tổ chức trong sáng ngày 1 tháng 4, đại diện JICA tại Việt Nam là ông Yamamoto Kenichi nói đây là lần thứ nhì kể từ năm 2008 đã xảy ra tình trạng hối lộ trong các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Phía Nhật Bản sẽ yêu cầu Việt Nam hoàn trả lại tiền đút lót.

Đối với việc có tiếp tục cấp vốn cho dự án Metro số 1 nữa hay không, ông Yamamoto Kenichi nói rằng người có lỗi phải bị xử phạt, còn dự án không có lỗi. Vì vậy, sau khi phía Việt Nam hoàn trả khoản tiền hối lộ lại cho Nhật, các chi phí thực hiện dự án sẽ tiếp tục được Nhật Bản cung cấp.

Đại diện JICA cũng cho biết thêm rằng, nếu trường hợp tiếp tục cung ứng vốn cho công trình Metro 1, JICA sẽ phối hợp với Bộ Tài chánh,  Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam  thành lập một cơ chế giám sát.

Xin nhắc lại, công trình xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội giai đoạn 1, có kinh phí là  19,460 tỷ đồng, vay của JICA 14,000 tỷ. Công trình do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư ; JTC liên danh với các công ty nhỏ của Nhật khác và một số công ty Việt Nam được chọn làm nhà tư vấn cho dự án. Vào tháng 3 năm 2014, ông Tamio Kakinuma – Giám đốc Công ty JTC- thừa nhận đã lo lót 80 triệu yen cho một dự án ODA trị giá 4.2 tỷ yen ở Việt Nam, trong số đó có người làm việc ở đơn vị cai quản dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt giam, khám xét đối với 6 cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Trong đó, ông Trần Quốc Đông, nguyên Phó Tổng Giám đốc bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm.  Về phía JTC, cựu giám đốc Tamio Kakinuma và 2 người khác của công ty này cũng bị buộc tội vi phạm Luật chống cạnh tranh không lành mạnh.

- Quảng Cáo -

Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật (JICA) tuyên bố nếu còn xảy ra hối lộ, người dân Nhật chắc chắn sẽ lên tiếng yêu cầu Nhật ngưng cấp viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here