21 tổ chức XHDS đòi ASEAN áp lực Việt Nam tôn trọng nhân quyền

- Quảng Cáo -

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam kêu gọi tổ chức Xã hội dân sự của tổ chức ASEAN buộc CSVN hành sử đúng các cam kết quốc tế về nhân quyền.

Chỉ còn 16 ngày nữa, một hội nghị về xã hội dân sự  nằm trong tổ chức các nước ASEAN sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur. Hai mươi mốt tổ chức Xã hội Dân sự (XHDS) độc lập tại Việt Nam ra một bản tuyên bố kêu gọi hội nghị áp lực với chế độ Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm, chấm dứt bắt giam và kết án tùy tiện các người bất đồng chính kiến. Đồng thời buộc chế độ Hà Nội hủy bỏ các điều luật hình sự vi phạm nhân quyền và trái với chính bản hiến pháp của chế độ, cùng với việc sửa đổi các luật lệ, các định chế chính trị và xã hội để tạo thuận lợi và sự hình thành các tổ chức xã hội dân sự độc lập.

Theo bản tuyên bố của các tổ chức XHDS thì “Nhân quyền, nhân phẩm, và thậm chí cuộc sống của nhiều tầng lớp dân chúng Việt Nam đang bị chà đạp bởi mọi lực lượng an ninh trong sự thờ ơ của tất cả các GONGOs. Bởi lẽ các GONGOs giả hiệu NGOs này nằm dưới trướng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (một công cụ của đảng Cộng sản) tiếp tục trợ giúp nhà cầm quyền trấn áp nhân quyền, các quyền tự do dân sự và quá trình dân chủ hoá Việt Nam.”

“GONGOs” là từ viết tắt các tổ chức mang danh là XHDS nhưng thực chất là do nhà cầm quyền CSVN thành lập, nằm trong cái dù “Mặt trận tổ quốc” tức tổ chức ngoại vi của Đảng CSVN, được chỉ huy, điều hành bởi các đảng viên đảng CSVN, phục vụ nhu cầu tuyên truyền của nhà cầm quyền Hà Nội.

- Quảng Cáo -

Thực trạng xã hội Việt Nam, sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN với các phong trào quần chúng, những lời kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả lại các quyền tự do căn bản cho người dân, luôn luôn bị các đại diện của nhà cầm quyền CSVN che đậy, dối trá.

Trong bản tuyên bố của 21 tổ chức XHDS độc lập, tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội đã cấm không cho các thành viên của các tổ chức XHDS độc lập xuất ngoại nhằm cô lập các hoạt động công dân trên các diễn đàn quốc tế.

Trong các ngày Thứ Bảy 4/4/4015 và Chủ Nhật 5/4/2015, một số bloggers phổ biến trên Facebook và blogs những tờ “Giấy triệu tập” của Công an thành phố Hà Nội buộc họ phải đến cơ quan để thẩm vấn trong các ngày 4/4 và 5/4/2015 về buổi tưởng niệm (mà họ đã tổ chức ngày 14/3/2015) các người lính Việt Nam đã bị Trung Quốc bắn chết ở bãi đá Gạc Ma năm 1988.

Các người nhận được “Giấy triệu tập” là thành viên của một số tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam. Một số bloggers cho hay mục đích của “Giấy triệu tập” chỉ là sách nhiễu và ngăn cản những người này tham gia các buổi biểu tình hay tuần hành vì cây xanh trong thành phố.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here