Kênh Tân Hóa – Lò Gốm vẫn đầy rác và bùn

- Quảng Cáo -

Sáng ngày 5/4/2015, Ủy ban nhân dân thành phố Sài Gòn đã tổ chức lễ khánh thành rầm rộ dự án “Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm” thuộc tiểu dự án Nâng cấp đô thị Sài Gòn. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau lễ khánh thành, dòng kênh đã đầy rác thải và các loại bùn, đất đá.

Với tổng số vốn đầu tư là 528 triệu đô-la, kênh Tân Hóa – Lò Gốm vốn ô nhiễm trầm trọng lâu nay, hy vọng sau khi cải tạo sẽ trở thành dòng kênh xanh, cứu hàng triệu cư dân Sài Gòn thoát khỏi nạn ô nhiểm quanh năm.

Ngoài ra, dọc theo dòng kênh tiêu tốn hàng trăm triệu đô-la này, còn xuất hiện rất nhiều hình ảnh khó coi khác như : dọc theo các cầu vượt dành cho người đi bộ, người đi xe máy vô tư vượt lên để sang phía bên kia kênh. Một số người dân tự nhiên phơi phóng quần áo trên hành lang bảo vệ dòng kênh như trong nhà mình. Trên cầu vượt dành cho người đi bộ, sắt vẫn còn để nhô ra.

Một số hình ảnh khác được ghi nhận trên dòng kênh Tân Hóa – Lò Gốm làm người ta ngao ngán cho một công trình đáng lẽ phải là một hình ảnh đẹp: vô số các loại rác thải, các loại hộp xốp từ lớn tới nhỏ cũng trôi lềnh bềnh dọc theo dòng kênh. Ngoài rác thải, còn xuất hiện cả bùn thải nổi lên như những  hòn đảo nho nhỏ giữa lòng kênh vừa được nạo vét, cải tạo.

- Quảng Cáo -

Được biết trong tổng số vốn đầu tư cho dự án là 528 triệu USD, có vốn vay của Ngân hàng Thế Giới (World Bank) là 266,7 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại là hơn 1 triệu USD, phần còn lại là từ vốn đối ứng của ngân sách nhà nước.

Sau 4 năm thi công, và 10 năm thực hiện dự án nâng cấp đô thị Sài Gòn, dự án nâng cao và cải tạo dòng kênh Tân Hóa – Lò Gốm dài khoảng 7,5km với các nhánh phụ dài 1,2km đã hoàn thành. Theo các viên chức thành phố, khi chính thức đưa vào sử dụng, kênh Tân Hóa – Lò Gốm cũng sẽ giúp cho giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và các tệ nạn xã hội có thể xảy ra. Ngoài ra, trong tương lai, giá đất tại khu vực này có thể tăng lên gấp vài lần so với trước đây.

Trái ngược với những gì tốt đẹp mà các viên chức thành phố tuyên bố trong lễ khánh thành, tình trạng thực tế hiện nay cho thấy kỳ vọng biến con kênh nước đen Tân Hóa thành một giòng sông xanh mát còn lâu mới có thể thành hiện thực. Tình trạng thiếu ý thức công cộng, vô trách nhiệm trước của công đã trở nên quá phổ biến trong xã hội Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here