Thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất trộm

- Quảng Cáo -

Nhà cầm quyền tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hôm 6.4 ra thông báo khẩn cấp truy tìm thiết bị chứa nguồn phóng xạ hạt nhân CO-60 bị thất lạc từ Nhà máy Thép Pomina 3 và cho biết bất kỳ ai cung cấp thông tin về nguồn phóng xạ bị mất sẽ được thưởng. Tuy nhiên không nói rõ mức tiền thưởng là bao nhiêu.

Được biết ngoài các ứng dụng có ích lợi trong sản xuất công nghiệp, nguồn phóng xạ bị mất CO-60 cũng có thể gây ra tác hại cho sức khỏe của con người khi tiếp xúc trực tiếp, đồng thời có thể được sử dụng để chế tạo bom bẩn.

Trước đó vào tháng 8/2014, Công ty APAVE Châu Á-Thái Bình Dương ở Sài Gòn cũng bị trộm thiết bị chụp ảnh xuyên thấu tên là NTD có chứa phóng xạ Iridium 192. Nếu loại phóng xạ nằm bên trong NTD bị phát tán, môi trường sẽ bị nhiễm độc phóng xạ, con người sẽ thiệt mạng. Nhà chức trách sau đó đã thu hồi được thiết bị này. May mắn là tới lúc đó, NTD vẫn còn nguyên vẹn, nguồn phóng xạ chưa bị phát tán. Theo công an Sài Gòn, thiết bị NTD bị trộm chứ không phải thất lạc. Trước đó, nhân viên của một công ty mà công an không nêu tên đã mang thiết bị NTD về nơi ở trọ và kẻ gian đã đánh cắp thiết bị này.

Việc thiết bị chứa phóng xạ loại CO-60 bị mất khoảng giữa tháng ba nhưng nửa tháng sau, ngày 1 tháng 4, nhà máy thép Pomina 3 mới báo cáo cho thấy, việc đáp ứng các tình huống khẩn cấp như thất lạc thiết bị chứa phóng xạ của giới hữu trách ở Việt Nam hết sức chậm chạp, thậm chí tắc trách. Nhà máy thép Pomina 3 báo cáo thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc vào ngày 1 tháng 4 nhưng đến 3 tháng 4, đại diện Sở Khoa Học-Công Nghệ và công an của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới đến để “tìm hiểu.”

- Quảng Cáo -

Thêm ba ngày nữa, hôm 6 tháng 4, Cục An Toàn Bức Xạ và Hạt Nhân của Việt Nam mới cử người và đưa thiết bị đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ tìm kiếm và cảnh báo mới được gửi cho công chúng. Các chuyên gia về hạt nhân cho biết, loại phóng xạ CO-60 nguy hiểm cho sức khỏe và môi trường hơn loại phóng xạ Ir-192 gấp nhiều lần. 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here