Bình Thuận : hạn hán nặng – dân không còn nước để uống

- Quảng Cáo -

Từ lâu nay, việc chặt phá rừng đầu nguồn, khai thác mạch nước ngầm một cách vô tội vạ đã được rất nhiều chuyên gia lên tiếng báo động. Vậy nhưng, những lời nói ấy chẳng được nhà cầm quyền CSVN quan tâm. Mới đây, trên một số tờ báo trong nước cho hay, hạn hán nặng đã diễn ra ở tỉnh Bình Thuận, nhà máy đã không thể cung cấp nước cho người dân, đến nỗi họ phải đi mót nước cặn về nấu ăn.

Theo thống kê của chính quyền tỉnh Bình Thuận cho thấy, hàng ngàn hecta đất nông nghiệp của tỉnh này đã không thể sản xuất được vì hạn hán kéo dài. Đồng ruộng phải bỏ hoang vì thiếu nước trầm trọng. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài từ nhiều ngày qua đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Rất nhiều giếng do dân đào đã cạn khô, người dân đã phải sử dụng đến cả loại nước đục ngầu để đun uống, nấu ăn. Chính quyền đã phải tính đến phương án đưa những chiếc xe chở nước lưu động để cung cấp nước sinh hoạt cho dân. Bên cạnh đó, còn phương án cho xây dựng tuyến kênh 5000m để lấy nước từ hồ Sông Dinh 3 về đập dâng Cô Kiều nhằm giải quyết nguồn nước tưới cho một số xã thuộc huyện Hàm Tân.

Tỉnh Bình Thuận có tất cả 16 hồ chứa nước nhưng mực nước ở đây đều xuống mức thấp, rất nhiều hồ trong số đó chỉ đạt từ 10-30%. Để cứu diện tích cây trồng trong vườn, nhiều nông dân đã phải bỏ tiền để vét giếng, hoặc khoan giếng sâu hơn nhưng cũng chẳng thể nào đủ để tưới tiêu được. Nông dân chỉ còn biết cầm cự để chờ mưa xuống.

- Quảng Cáo -

Cây mủ trôm là loại cây chịu khô hạn được người dân vùng Bình Thuận trồng rất nhiều, vậy nhưng do hạn hán, không có nước nên cây không cho ra mủ để thu hoạch. Rất nhiều vườn đã mất trắng. Không chỉ cây cối chịu cảnh thiếu nước, mà đến cả gia súc cũng phải chịu cảnh tương tự. Đồng cỏ khô hạn, khiến cho nguồn thức ăn, nước uống cho gia súc ở tỉnh này không còn. Để cứu đàn gia súc, nhiều người đã phải tự bỏ tiền ra mua nước từ những chiếc xe bồn do tư nhân cung cấp.

Tỉnh kế cận với Bình Thuận là Ninh Thuận cũng trong hoàn cảnh tương tự. Theo phúc trình từ tỉnh này cho biết, đợt hạn hán này đã khiến cho khoảng 38 ngàn người dân bị đói. Do thiếu nước uống nên số lượng gia súc ở tỉnh này đang dần suy kiệt, hiện nay đã chết hơn 1000 con. Trước tình hình khô hạn, chính quyền đã hỗ trợ cho tỉnh này 40 tỷ đồng, 300 tấn gạo, 30 tấn bắp để cứu đói ở những khu vực gặp khó khăn.

Có thể nói là người dân Việt Nam đang phải trả giá cho những việc làm gây tác hại đến môi sinh.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here