Hà Nội vẫn chống chặt cây xanh

Dân Hà Nội tuần hành chống chặt hạ 6.700 cây xanh
Dân Hà Nội tuần hành chống chặt hạ 6.700 cây xanh.
- Quảng Cáo -

Sau những phản ứng mạnh mẽ của cư dân mạng và của chính người dân Hà Nội về việc chặt cây xanh, thì hiện tượng cây bị chặt hằng loạt không còn nữa nhưng tình trạng “lâm tặc” vẫn tiếp tục xảy ra ở mức độ lén lút, các cây bị vạt võ, đẽo gốc cho chết để lâm tặc có cớ chặt cây. Để đối phó với tình hình này, những người yêu cây đã quyết định tự lập ra những đội kiểm tra và báo cáo lên mạng những nơi vẫn tiếp tục vi phạm lệnh cấm chặt cây.

Facebooker Phan Xéng‎ đã báo động lên mạng sau khi đi quan sát các đường phố, anh cho biết: “Chiều nay tôi đã đảo qua đường Bưởi 2 vòng -Tôi quan sát thấy số cây bị bóc vỏ chỉ khoảng 1-2 cây với những vệt không lớn. Cây này là do dùng dao phay CẬY vỏ – Như vậy có sự khác biệt so với hành vi phá hoại, đẽo gọt có tổ chức hàng loạt cây trên đường Lê Duẩn.

Hay Facebooker Hoàng Oscar cũng đã đi chụp hình các cây vừa mới bị chặt và cho biết: “Bất chấp những kêu gọi và áp lực từ phía người dân, chính quyền Hà Nội vẫn tiếp tục cho tiến hành chặt cây với lí do: Đảm bảo an toàn cho dân!!??”

Dân Hà Nội tuần hành ảo vệ mội trường sống.
Dân Hà Nội tuần hành ảo vệ mội trường sống.

Và cuộc tuần hành lần thứ 3 cũng đã được phát động vào Chủ Nhật ngày 19/4 vừa qua. Nó được cộng đồng mạng ủng hộ tích cực với những chuẩn bị tâm lý để đối phó với mọi tình huống và những lời động viên như:
Facebooker Nguyễn Văn Đề: “Chủ Nhật này tôi rất bận, nhưng vì cái kết quả thanh tra thiếu minh bạch, không thể chấp nhận được, nên gác tất cả mọi việc lại để tham gia tuần hành cùng các bạn.”

- Quảng Cáo -

Cuộc tuần hành đã diễn ra tốt đẹp tuy trước đó, đã có những biện pháp ngăn chặn ngay từ nhà một số thành viên tích cực.

Facebooker Thao Teresa cho biết: “Sáng ra các anh đã đứng tận cửa nhà mà hỏi ‘thế nào người đẹp hôm nay có định đi hay không? Để còn biết mà đi cùng’. Ô hay, thế em là tội phạm à mà cứ theo sát như này? Đi đâu làm gì là quyền của em nhá miễn không vi phạm pháp luật là Ok. Các anh quá lạm quyền và phiền nhiễu người dân rồi đấy.”

Facebooker Chinh Minh cũng bị sách nhiễu, anh cho biết: “Sáng ra cửa nhà mà quá bức xúc vì gặp mấy tên đồ tể đã ngồi trước cửa nhà chặn không cho đi lại. Tôi xin hỏi chế độ cộng sản cai trị đất nước này đã đến mức quá khốn nạn chưa mà sao người dân muốn đi bầy tỏ lòng yêu nước chống giặc Tầu ở biển đông, chống kẻ phá hoại cây xanh ở thủ đô Hà Nội, chống tiêu cực tham nhũng đang hoành hành trên đất nước thì chính quyền không cho công dân được thể hiện các quyền tự do của mình? Độc lập dân tộc -tự do dân chủ dưới thời cộng sản là thế này à?”

Một khẩu hiệu chỉ trích việc chính quyền ngăn cản dân chúng biểu tình bảo vệ mội trường sống.
Một khẩu hiệu chỉ trích việc chính quyền ngăn cản dân chúng biểu tình bảo vệ môi trường sống.

Facebooker Phan Xéng đã có mang một khẩu hiệu lớn nói lên tình cảnh này:
“Yêng hùng thì đánh China
Đừng đi chặn cửa bà già trẻ con”

Và rốt cuộc thì cuộc tuần hành vẫn qui tụ được một số đông tham dự viên, họ đi trong ôn hòa vui vẻ, và mang nhiều biểu ngữ cá nhân và bong bóng xanh, đặc biệt có 1 băng rôn rất lớn gây sự chú ý: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra!”

Facebooker Nguyễn Anh Tuấn mô tả lại không khí bế mạc buổi tuần hành vì cây xanh, ngày 12/04:
– Các bác, các bạn ơi, cho Tuấn hỏi, hôm nay mọi người thấy vui không ạ?
– CÓ, RẤT VUI!
– Có an toàn không ạ.
– CÓ, RẤT AN TOÀN!
– CÓ, PHẢI TIẾP TỤC.
– Vâng, vậy đến khi nào những kẻ phá hoại cây xanh chưa phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cây xanh chưa được an toàn, chúng ta vẫn còn phải tiếp tục tuần hành, tiếp tục cùng nhau lên tiếng, các bác, các bạn nhá!
– NHẤT TRÍ, PHẢI TIẾP TỤC, PHẢI BẢO VỆ ĐƯỢC CÂY XANH MỚI THÔI!

chatcaylaphandong 3Và như thế, mọi người đều hiểu là các cuộc tuần hành sẽ vẫn tiếp tục diễn ra mỗi cuối tuần cho đến khi tình trạng “lâm tặc” giữa phố chấm dứt!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here