Biểu tình vì cây xanh lần thứ năm

- Quảng Cáo -

Vào buổi sáng ngày 19/4/2015, tại Hà Nội diễn ra cuộc tuần hành vì cây xanh tuần thứ năm. Trong cuộc tuần hành này, ước lượng số người tham gia khoảng 400 người và rất nhiều người dân hiếu kỳ đứng xung quanh, do đó, số lượng thực tế tạo lập thành đoàn, có lúc lên tới 500-600 người. Thành phần tham gia lần này có nhiều người mới và nhiều người trẻ, đặc biệt là các học sinh, sinh viên đã vượt qua được cái ngưỡng của sự sợ hãi mà chính quyền CSVN muốn. Thêm vào đó, trong đoàn có nhiều người nước ngoài đi theo. Họ thể hiện sự quan tâm đến vấn đề cây xanh và bảo vệ môi trường tại Hà Nội, nên họ đã đi theo đoàn tuần hành đến tận cuối. Khi được hỏi, họ đã chia sẻ cảm nhận về quyết định chặt cây sai trái của chính quyền Hà Nội và cho rằng các hoạt động tuần hành là hoàn toàn bình thường, không có gì là “gây rối trật tự công cộng” như chính quyền vu cáo.

Đặc biệt, trong cuộc tuần hành xuất hiện 1 tấm banner lớn, với hàng chữ “dân biết – dân bàn – dân làm – dân kiểm tra” – một câu khẩu hiệu mị dân quen thuộc của CSVN. Nhưng đối với đoàn tuần hành hôm nay, họ muốn chính quyền Hà Nội phải thực hiện câu nói đó trong thực tế, và phải tôn trọng yêu cầu của người dân.

Sau nhiều tuần biểu tình, đạp xe và các hoạt động khác nhằm phản đối hành động chặt hạ cây xanh, yêu cầu chính quyền tôn trọng và thực hiện theo ý kiến của người dân, chính quyền Hà Nội vẫn không đáp ứng. Do đó, đoàn tuần hành vẫn thống nhất kế hoạch tiếp tục xuống đường cho đến khi nào chính quyền đáp ứng yêu cầu của dân.

Trước cuộc tuần hành vì cây xanh sáng 19.4 diễn ra, tại cùng khu vực đã diễn ra một cuộc tuần hành mang tên “Hành trình năng lượng xanh” do Bộ Kế hoạch – Đầu tư, và Tạp chí Kinh tế – dự báo của CSVN tổ chức. Mỗi người tham gia cuộc tuần hành “quốc doanh” này được trả 150.000 đồng và được phát miễn phí áo, mũ và nước. Cảnh sát chặn mọi ngả đường cho cuộc tuần hành này và không có mật vụ theo dõi như trong cuộc biểu tình của người dân. Cuộc tuần hành này diễn ra từ 7h cho đến hơn 8h đã kết thúc, trước cuộc tuần hành cây xanh hơn 1 tiếng đồng hồ.

- Quảng Cáo -

Một số nhà hoạt động tại Hà Nội đã bị ngăn cản không cho tham gia cuộc tuần hành này, như anh Trịnh Anh Tuấn, chị Cao Vĩnh Thịnh, … Bởi an ninh Hà Nội cho rằng họ có vai trò quan trọng trong các cuộc tuần hành.

Nhìn chung, cuộc tuần hành diễn ra trật tự, thành công và an toàn, mặc dù bao quanh là hàng trăm mật vụ, công an và dân phòng.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here