Thương lái Trung Quốc gom mua rêu đá

- Quảng Cáo -

Sau nhiều đợt bà con nông dân gom những thứ “không biết để làm gì” bán cho thương lái Tàu, những ngày gần đây người dân xã Tả Củ Tỷ, Bắc Hà (Lào Cai) thường rủ nhau lên rừng lấy rêu đá về phơi khô bán cho thương lái Trung Quốc.

Từ giữa năm 2014, nhiều thương lái Trung quốc thường xuyên qua đặt hàng rêu đá với số lượng lớn và trả giá rất cao nên nhiều người dân tại xã Tả Củ Tỷ đã bất chấp nguy hiểm kéo nhau lên rừng thu hái về bán.

Thời điểm đầu, thương lái Trung Quốc thu mua rêu đá với giá dao động từ 70.000 đến 80.000 đồng một kg (rêu đã phơi khô), hiện nay, giá thu mua đã giảm một nửa. Sau khi mua được một khối lượng lớn, họ thuê người vận chuyển sang bên kia biên giới.

Một thương lái chuyên đứng ra thu mua cho biết, rêu đá có 2 loại là màu xanh thẫm và một màu xám hơi trắng (về hình dáng bên ngoài thì hai loại này đều giống nhau). Rêu đá mọc nhiều ở một số xã như Tả Củ Tỷ, Bản Già, Lùng Cải (Bắc Hà), tuy nhiên nhiều nhất vẫn là ở xã Tả Củ Tỷ.

- Quảng Cáo -

Do đổ xô khai thác nên rêu đá cũng đã dần cạn kiệt, nhiều người dân lại chuyển sang các xã lân cận để tìm kiếm. Cho tới nay, không ai biết rêu đá được thương lái Trung Quốc mua về để làm gì.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here