Vụ kiện Biển Đông: Tòa án trọng tài cho điều trần về phản bác của Bắc Kinh

Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye
- Quảng Cáo -

 

Hôm 22/04/2015, Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye ra thông cáo cho biết, vào tháng Bảy 2015, sẽ tổ chức nghe điều trần để trả lời các phản bác được nêu trong văn kiện lập trường mà Bắc Kinh công bố hồi cuối năm 2014, trong vụ Philippines kiện Trung cộng về các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Trong văn kiện lập trường được đưa ra hồi tháng 12 năm 2014, không gửi cho tòa án, Trung cộng lập luận rằng tòa án trọng tài không có quyền tiến hành các cuộc nghe điều trần theo thủ tục trọng tài.
Bắc Kinh nhấn mạnh, việc công bố văn kiện lập trường không có nghĩa là Trung cộng chấp nhận hoặc tham gia vào vụ kiện. Trong khi đó, tòa án trọng tài khẳng định vẫn có quyền xem xét văn kiện lập trường của Trung cộng và coi đây là lập luận của Bắc Kinh, liên quan đến vụ kiện tụng.

Về phần mình, Philippines nhấn mạnh đến các giá trị phán quyết của tòa án. Chính quyền Manila mong muốn tòa phán quyết rằng các đòi hỏi về chủ quyền và lãnh thổ của Trung cộng ở Biển Đông là không có cơ sở, chiểu theo luật pháp quốc tế.

- Quảng Cáo -

Hôm qua, Tòa án cũng cho biết là vẫn tiếp tục chờ cho đến ngày 16/06/2015, các lập luận của Trung cộng liên quan đến những tài liệu kiện tụng mà phía Philippines đã cung cấp thêm cho tòa án.
Ngày 16/03 vừa qua, Manila đã nộp lên tòa một hồ sơ 3.000 trang. Đây là phần bổ sung cho tài liệu 4.000 trang mà Philippines đã gửi đến tòa từ 30/03/2014.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here