Giá gạo xuất cảng của Việt Nam thấp nhất thế giới

- Quảng Cáo -

gao vnViệt Nam là nước có tỷ lệ xuất cảng lúa gạo dẫn đầu thế giới, tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Các công ty xuất cảng gạo cho biết giá chào bán gạo của Việt Nam trên thị trường đã xuống mức thấp nhất trong số các nước xuất cảng chính trên thế giới.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất cảng của Việt Nam liên tục xuống thấp trong thời gian qua do nguồn cung ứng trong nước và thế giới ở mức dồi dào.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất cảng gạo tại Sài Gòn cho biết, gạo Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt ở hầu hết các thị trường xuất cảng. Các năm trước đây, Trung Cộng là thị trường tiêu thụ từ 40 tới 50% tổng số lượng gạo xuất cảng của Việt Nam, và là động lực giữ giá gạo xuất cảng trong nước. Do đó, khi nước này chưa mở cửa cho gạo Việt Nam thì tình hình tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn.

- Quảng Cáo -

Để tránh thực trạng trên, các bộ, ngành nói rằng họ đã khuyến cáo nông dân các tỉnh chuyển sang trồng lúa chất lượng cao, lúa đặc sản. Tuy nhiên do các giống lúa đặc sản, chất lượng cao hiện nay năng suất không cao, dài ngày, chi phí cao, lợi nhuận thấp hơn. Vì vậy, nông dân vẫn canh tác các giống lúa cũ năng suất cao nhưng chất lượng thấp. Nhiều nông dân cũng có ý định chuyển sang các giống lúa đặc sản, chất lượng cao, tuy nhiên cần phải có sự cam kết từ phía các doanh nghiệp thu mua. Nhưng thực tế hiện nay nông dân vẫn chưa nhận được sự cam kết nào từ phía các doanh nghiệp.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here