Hệ thống McDonald’s Nhật Bản và McDonald’s Việt Nam

- Quảng Cáo -

McDoMcDonald’s là hệ thống các cửa tiệm bán thức ăn nhanh (fast food), chủ yếu là bánh mì kẹp thịt bằm. Đây là một thương hiệu của Hoa Kỳ nhưng nó có mặt trên 119 quốc gia với 35.429 cửa tiệm (tính vào thời điểm cuối năm 2013). McDonald’s nhập vào nước nào thì thêm tên quốc gia đó cho công ty, chẳng hạn như vào Nhật Bản thì lấy tên McDonald’s Nhật Bản mà vào Việt Nam thì lấy tên McDonald’s Việt Nam. McDonald’s cũng nhập gia tùy tục, nghĩa là ngoài bánh mì thịt bằm (đặc sản của Mỹ) còn bán thêm thức ăn theo khẩu vị của người bản xứ.

Tháng 7năm 1971, McDonald đã có mặt ở Nhật chỉ với một tiệm ở Ginza là khu phố sang trọng nhất của Tokyo, đến cuối năm 2014 toàn nước Nhật có tổng cộng 3.093 cửa tiệm McDonald’s. Gọi là thúc ăn nhanh thì phải làm cho thiệt lẹ để phục vụ cho thực khách, gọi một món gì mà trên 3 phút mà chưa đem ra là bị khách hàng than phiền, rất dễ mất khách, bởi vậy McDonald’s Nhật Bản luôn cải tiến ở khâu này mới mong cạnh tranh lại với các hệ thống bán thức ăn nhanh khác. Đầu tháng 1 năm 2013, McDonald’s Nhật Bản ra thông báo cho biết kể từ đây mỗi khi khách hàng gọi thức ăn, trả tiền xong mà trong vòng 1 phút chưa đem ra là được ăn miễn phí thức ăn đã gọi. Nhờ vào nỗ lực cải tiến và giá cả phải chăng nên từ khi thành lập đến năm 2013, McDonald’s Nhật Bản lúc nào cũng có lời kể cả thời kỳ kinh tế Nhật bị suy trầm, thế nhưng qua năm 2014 lần đầu tiên McDonald’s Nhật Bản bị lỗ nặng, lý do vì nhập cảng thịt gà từ Trung quốc sang cho rẻ. Nhập thịt gà từ công ty Phúc Hỷ ở Thượng Hải thì không sao, nhưng cách làm ăn của công ty này có vấn đề về vệ sinh thực phẩm, thịt gà hết hạn kể cả gà chết cũng đem làm thịt để bán. Nhiều thực khách khi ăn thịt gà chiên của tiệm McDonald cảm thấy có mùi khác lạ, một số người còn bị đau bụng nên đã thông báo cho sở Bảo vệ người tiêu thụ và sở An toàn Thực phẩm biết. Sở này đã cho nhân viên đến kiểm tra rồi công bố cho biết có nhiều tấn thịt gà vi phạm luật An toàn thực phẩm.

Sau khi điều tra và xác nhận là thịt gà do công ty Phúc Hỷ cung cấp có vấn đề, Tổng giám đốc McDonald’s Nhật Bản là bà Sarah L Casanova mở ngay cuộc họp báo để xin lỗi khách hàng và hứa sẽ cải thiện tối đa mà trước tiên là từ đây không nhập cảng thịt gà từ Trung quốc nữa.

Dân Nhật thật sự tức giận vì cách làm ăn của McDonald’s Nhật Bản ham lợi nhuận mà quên đi vấn đề sức khỏe của thực khách. Các cơ quan truyền thông đã mở ngay nhiều cuộc thăm dò dư luận với kết quả trong 52 người thường vào tiệm McDonal thì 24 người trả lời rằng từ đây không dám đặt chân vào tiệm nữa cho đến khi nào cảm thấy an toàn mới tính sau.

- Quảng Cáo -

Ai cũng đoán biết McDonald’s Nhật Bản sẽ bị lỗ, nhưng không ngờ lỗ quá nặng. Ngày 16/04/2015, Tổng Giám đốc McDonald’s Nhật Bản họp báo cho biết năm 2014 bị lỗ 38 tỷ yen (khoảng 350 triệu mỹ kim) nên phải quyết định đóng bớt 130 tiệm và sa thải một số nhân viên.

Hiện tại McDonald’s Nhật Bản là như thế còn McDonald’s Việt Nam thì tưng bừng khai trương thêm tiệm thứ 5 ở Phú Mỹ Hưng, Sài Gòn. Theo tin tức ghi nhận tại chổ thì giá cả khá đắt, giá một cái bánh Big Mac là 85.000 đồng (3,99 mỹ kim) trong khi giá ở Nhật là 360 yen (3 mỹ kim) thế mà khách vẫn đông nghẹt, từ khi sắp hàng đợi đến phiên mua cho đến khi nhận được thức ăn phải mất gần 30 phút. Làm ăn phát đạt là chuyện tốt, nhưng quan trọng nhất là phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn thựcphẩm cho khách hàng. Tổng Giám đốc McDonald’s Việt Nam cho biết đây là một trong nhũng nguyên tắc mà chúng tôi luôn áp dụng chặt chẽ.

Tổng Giám đốc McDonald’s Nhật Bản cũng luôn xác nhận như thế, nhưng vẫn để xảy ra vấn đề mất  an toàn vệ sinh thực phẩm, may nhờ các cơ quan Bảo vệ người tiêu thụ và An toàn thực phẩm làm việc đến nơi đến chốn nên chận đứng được ngay, nếu McDonald’s Việt Nam vì lý do nào đó mà để xảy ra chuyện tương tự thì liệu các cơ quan chức năng của chế độ CSVN có tích cực nhảy vào xử lý để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu thụ hay không ?. Cau trả lời là không sẽ làm nhiều người lo lắng, nhưng thực tế từ trước đến nay đã chứng minh là như vậy.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here