Thương buôn Trung Quốc thu mua hoa thanh long và cau non

- Quảng Cáo -

Nhiều doanh nghiệp trong 2 huyện Châu Thành tỉnh Long An và huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang đang gom thu mua hoa thanh long để cung cấp cho thị trường tại Trung Cộng. Hoa thu mua là hoa búp, chưa nở và được mua với giá 3,000 đồng một ký. Cơ sở Hoàng Nhân mua từ nông dân 2,000 đồng một ký, lời 1,000 đồng. Mấy ngày qua, mỗi ngày cơ sơ này thu mua 10 tấn hoa. Đang có 4 nơi thu mua hoa thanh long tại huyện Chợ Gạo.

Tại ấp Long Hiệp còn có người từ Cần Thơ tới thuê đất để xây nhà máy sơ chế hoa thanh long. Theo thiết kế,  nhà máy này có phòng lạnh có thể chứa 20 tấn hoa và 3 lò sấy khô có công xuất sấy 4 tấn một ngày. Bà Trần Thị Châu Giang là người đang đầu tư nhà máy nói rằng bà ta cũng không hiểu mục đích của các doanh nghiệp Trung Cộng mua hoa thanh long để làm gì. Tại xã Dương Xuân Hội huyện Châu Thành đã có công ty Hoàng Duy được thành lập để thu mua và xuất cảng sang Trung Cộng.

Việc mua hoa thanh long đã diễn ra trong nhiều tháng qua, nhưng chính quyền địa phương chưa biết rõ mục đích, và chưa đưa ra lời khuyến cáo nào đối với nông dân.

Cùng lúc mua hoa thanh long, tại  huyện Phong Điền mọc lên nhiều điểm thu mua cau non để xuất cảng sang Trung Cộng. Giá cau non được thu mua khoảng 60,000 đồng một ký trong khi cau khô chỉ có 10,000 đồng một ký.

- Quảng Cáo -

Chuyện con buôn Trung Quốc nay mua thứ này, mai mua thứ khác luôn là một chủ đề nóng từ làng quê ra thành thị. Dù mua bán công khai hay lén lút với thương lái Trung Quốc thì đa số người dân cũng không rõ “Trung Quốc mua những thứ đó để làm gì”.

Càng ngày, danh sách những thứ lạ đời mà thương lái Trung Quốc tìm mua tại Việt Nam càng được nối dài. Họ đã mua không biết bao thứ từ sừng, móng trâu bò, ốc bươu vàng, gỗ sưa, dứa, dừa non, rễ sim, hoa ngâu, lá cây phong ba, hạt chè, xơ dừa đến đuôi trâu, phân trâu… Nhưng sau nhiều lần ồ ạt mua làm người nông dân dồn hết để nuôi trồng những thứ này thì các thương buôn không không bao giờ trở lại khiến nông dân sống dở chết dở. Đã qua nhiều bài học với Trung Quốc nhưng nhà cầm quyền CSCN vẫn chưa có giải pháp gì để giúp người dân hầu tránh các mánh khóe của lái thương Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here