Hơn 2.300 gia đình thuộc tỉnh Cà Mau thiếu nước sinh hoạt

- Quảng Cáo -

Tỉnh Cà Mau hiện có trên 2.300 gia đình đang sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chính yếu tập trung ở vùng nông thôn các huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, Ngọc Hiển, và đặc biệt là huyện Thới Bình.

Nhiều gia đình ngày đêm thay phiên nhau canh ghe nước đi ngang qua để chặn lại hầu mong mua được một lu nước về xài dù giá đắt đỏ. Xã Biển Bạch được chia đôi bởi dòng sông Trẹm, với hơn 2.000 gia đình nhưng có tới 1.400 gia đình hằng ngày phải mua nước sử dụng, bởi không thể dùng được nước giếng khoan do mạch nước ngầm bị nhiễm phèn, mặn rất nặng. Mặc dù nhiều lần khoan giếng ở vị trí khác nhau nhưng nước vẫn mặn và độ phèn cao. Mấy năm trước người ta khoan một trạm cấp nước, dùng được hơn năm thì hỏng. Năm ngoái lại xây một cái mới, dùng chưa được một tháng cũng đã hỏng, giờ bỏ không. Để chống chọi với cái khát trong mùa khô, ngay từ mùa mưa người dân đã hứng nước mưa vào lu để dự trữ. Nhưng cách làm này cũng chỉ đối phó được khoảng 1 tháng, gia đình nào có vài chục cái lu thì dùng được khoảng hai tháng.

Chủ tịch xã Biển Bạch Đỗ Minh Trí cho biết, đã có chủ trương, kế hoạch xây dựng một nhà máy nước sạch ở xã Tân Bằng, rồi kéo đường ống nước về xã Biển Bạch, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Việc khảo sát địa điểm đã thực hiện xong, nhưng phải đợi kế hoạch thực hiện ở cấp lãnh đạo. Tuy nhiên, hiện còn phải chờ Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn duyệt thì mới khai triển. Nếu dự án được duyệt sớm thì phải sang mùa khô năm sau bà con xã Biển Bạch sẽ có nước để dùng.

Những dự án lợi dân như thế này xem ra không được chính quyền CSVN quan tâm lắm, so với những dự án khổng lồ khoa trương như xây tháp truyền hình cao nhất thế giới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here