Hồng Kông, Đài Bắc, hàng chục ngàn người tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn

- Quảng Cáo -

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tại Hồng Kông để tưởng niệm vụ đàn áp phong trào Mùa xuân Bắc Kinh ở quảng trường Thiên An Môn. Ngày 4 tháng Sáu, năm 1989, chính quyền Trung Cộng đã đưa xe thiết giáp đến đánh tan cuộc biểu tình do sinh viên cầm đầu ở bên trong cũng như chung quanh công trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh. Trung Cộng chưa bao giờ công bố số người chết nhưng các tổ chức nhân quyền và một số nhân chứng nói rằng, con số này lên tới từ vài trăm cho đến vài ngàn người.

Buổi thắp nến tại Hong Kong diễn ra ở bến cảng thành phố Victoria Park qui tụ hàng ngàn người, với bức tượng của nữ thần dân chủ, biểu tượng của các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn vào năm 1989. Một số người giương cao chiếc dù vàng, biểu tượng của sự thách thức của người biểu tình Hong Kong, đã được các nhà tranh đấu sử dụng để che hơi cay của cảnh sát. Một sinh viên 17 tuổi tham dự buổi thắp nến đầu tiên trong năm nay nói rằng, cô lo lắng cho tương lai của Hong Kong, rồi đây cũng sẽ mất hết sự tự do ngôn luận, và mất cả nền dân chủ.

Mỗi năm người dân Hồng Kông vẫn tập hợp đông đảo nhân ngày 04/06, nhưng cuộc biểu tình năm nay mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng giữa phe đòi dân chủ với chính quyền địa phương.

Buổi tưởng niệm năm nay diễn ra trong bối cảnh vào ngày 17/06 tới, Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sẽ xem xét dự án cải tổ bầu cử theo đó lần đầu tiên toàn bộ cử tri sẽ được quyền bầu trực tiếp trưởng đặc khu hành chính vào năm 2017. Tuy nhiên, trong dự án cải tổ này lại có một điều khoản quy định là sẽ chỉ có tối đa 2 hoặc 3 ứng cử viên, mà những ứng cử viên này phải có sự chấp thuận của một uỷ ban thân Bắc Kinh.

- Quảng Cáo -

Bên cạnh đó, tại Đài Bắc ngày thứ Năm 4 tháng Sáu, hàng trăm người cũng đã tham dự buổi lễ tưởng niệm những người biểu tình đòi dân chủ bị đàn áp tại Bắc Kinh hồi năm 1989.

Còn tại Trung Quốc, theo tổ chức Những người bảo vệ nhân quyền Trung Quốc, hàng chục ngàn người đã bị bắt giữ ở hai tỉnh Thiểm Tây và Hồ Nam vào dịp kỷ niệm 26 năm sự kiện Thiên An Môn.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here