Người dân thủ đô kêu trời vì nguồn nước bị ô nhiễm

- Quảng Cáo -

Gần 4.000 con người ở 2 thôn Linh Quy Bắc và Linh Quy Đông (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng. Nhiều nước giếng khoan ở đây nước mùi hôi tanh, ngả vàng và nổi váng mỡ, rót nước chè vào thì chuyển sáng màu tím ngắt như mực…

Chỉ cách trung tâm Hà Nội chừng 30 cây số về phía Đông Nam, 2 thôn Linh Quy Bắc và Linh Quy Đông nằm trên vùng đất cổ Luy Lâu của làng quê Kinh Bắc xưa kia. Trước đây, 2 thôn có chung tên gọi là Linh Quy nhưng về sau do dân số đông lên nên chính quyền phân chia thành 2 thôn Linh Quy Bắc và Linh Quy Đông.

Từ Quốc lộ 5 rẽ trái, chạy thẳng vào làng, con đường đã được trải nhựa và bê tông phẳng lì. Nhìn vậy, nhiều người sẽ nghĩ thôn Linh Quy Bắc và Linh Quy Đông hẳn nhiên có nhiều mặt thuận lợi trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, vùng quê này lại đang phải đối mặt với 1 thực tế là nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng trong khi dự án nước sạch thành phố vẫn chưa về đến nơi.

Trước đây, người dân trong thôn vẫn sử dụng giếng khơi nhưng giếng khơi dần hết nước và bị ô nhiễm nên người dân chuyển sang dùng giếng khoan. Mỗi giếng khoan sâu 40-50m mới có nước nhưng trong khoảng 3-4 năm nay, nguồn nước ngầm giếng khoan của hơn nửa hộ dân trong thôn cũng bắt đầu bị ô nhiễm tới.

- Quảng Cáo -

Hiện nay, trong làng hầu như nhà nào cũng xây bể lọc với cát và than hoạt tính. Nhưng cứ chỉ khoảng 1-2 tháng là lại phải thay cát một lần do cát bị rón cục và chuyển màu vàng. Nhiều nhà phải mua cả bình lọc nước mini hoặc mua nước bình về sử dụng vì sợ nước ô nhiễm.

Điều đáng báo động hơn cả là hiện nay trong 2 thôn, người dân thấy càng có nhiều người mắc và chết vì bệnh ung thư. Chỉ trong vòng 3 năm nay, trong 2 thôn có hơn 10 người chết vì ung thư và hàng chục người khác đang mắc, điều trị liên quan đến bệnh ung thư.

Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm trong thôn đều được 2 vị trưởng thôn Linh Quy Bắc và Linh Quy Đông khẳng định là do những lò giết mổ gia súc, gia cầm tự phát trong thôn ngày càng nhiều.

Ngoài những nguyên nhân do các lò giết mổ gia súc, gia cầm tự phát như trên, theo người dân địa phương còn thêm một nguyên nhân khác đó là do nghĩa trang của xã Kim Sơn mấy năm trở lại đây đang rơi vào tình trạng quá tải.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here