Thái Lan bác bỏ thỏa thuận hợp tác xây kênh đào với Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Theo báo Want China Times, trong chuyến viếng thăm Hồng Kông vào ngày 29.06.2015, Phó thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula đã bác bỏ các thông tin cho rằng Bangkok và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận xây dựng kênh đào Kra Isthmus xuyên qua vịnh Thái Lan.

Ông Devakula khẳng định Bangkok không còn xem xét đến dự án xây dựng kênh đào Kra Isthmus – có thể thay thế tuyến đường thủy hiện tại đi vòng qua eo biển Mallaca và giảm được khoảng 1.200km hành trình.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Devakula cũng cho biết Thái Lan hiện đang cân nhắc việc xây dựng một đường ống dẫn dầu dài khoảng 300km, nối liền tỉnh Satun trên bờ biển Andaman và tỉnh Song Khla nằm ở vịnh Thái Lan.

Ông Devakula nhấn mạnh rằng dự án đường ống dẫn dầu là dự án riêng của Thái Lan và không cần bất kì sự tư vấn nào của Trung Quốc. Ông cũng cho biết cơ hội đầu tư vào dự án này được để ngỏ cho tất cả mọi người.

- Quảng Cáo -

Hiện tại, Thái Lan đã hoàn tất xong báo cáo khả thi dự án, theo đó dự án chỉ mất khoảng hai năm để thu hồi chi phí kể từ lúc bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ông Devakula cũng nói rằng dự án vẫn chưa được chính phủ phê chuẩn.

Ngoài ra, ông Devakula cho biết thêm rằng dự án sẽ mất khoảng ba năm để thực hiện, đồng thời cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển dầu đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Một chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á đã nói với tờ Minh Báo (Ming Pao) của Hồng Kông rằng, việc dỡ dầu từ một chiếc tàu để tải qua vào đầu vào đường ống và chuyển lên một chiếc tàu khác ở đầu bên kia của ống dẫn là không hiệu quả về mặt kinh tế.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here