Báo cáo tham nhũng giảm trong khi tình trạng tham nhũng gia tăng

- Quảng Cáo -

Hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng do Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao tổ chức đã diễn ra vào ngày 6 tháng 7 ở Sài Gòn.

Ông Nguyễn Văn Hải,  Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Sài Gòn, nói rằng bộ luật Hình sự quy định rất nhiều tội danh như lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tội thiếu trách nhiệm …, nhưng mô tả hành vi phạm tội thì gần giống nhau. Điều này gây khó khăn cho người áp dụng, đưa đến nhiều vụ án cơ quan khởi tố, truy tố đã xác định tội danh, nhưng khi chuyển sang tòa án thì tòa trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung, thay đổi tội danh khác. Tại Hà Nội có đến 60% vụ án tham nhũng phải thay đổi tội danh, thường là từ tội tham nhũng chuyển sang tội chiếm đoạt tài sản mà ít có chiều ngược lại. Đây là một nghịch lý, và nếu không giải quyết thống nhất thì gây khó khăn cho việc xử phạt án tham nhũng.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, nhìn nhận sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn còn trục trặc. Ông Bình khẳng định, tình hình tội phạm tham nhũng trong thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, các cấp, các ngành.

Hiện tại có một nghịch lý là các địa phương có số án tham nhũng giảm, trong khi tình hình tham nhũng gia tăng. Các địa phương đều báo cáo giảm 50%, có địa phương không có án tham nhũng.

- Quảng Cáo -

Báo cáo láo vẫn là một thói quen lâu đời không thể bỏ của chính quyền CSVN.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here