An toàn Facebook ở Việt Nam đáng lo ngại

- Quảng Cáo -

Trong báo cáo của SecDev, một tổ chức tư vấn bảo mật có trụ sở tại Canada hôm 6 tháng 7 cho biết, hiện có 31.1 triệu người Việt Nam sử dụng FaceBook, tăng 50% so với đầu năm 2014.

Tuy nhiên cứ 15 người sử dụng Facebook thì có 1 người bị đánh cắp tài khoản, và 6 người khác quen biết một ai đó từng mất tài khoản. Phương thức của tin tặc sử dụng để lấy cắp là tạo đường link giả, yêu cầu người dùng đăng nhập lại tên và mật khẩu. Ngoài ra tin tặc còn lợi dụng kết bạn trên FaceBook để yêu cầu giúp đỡ. Hay tinh vi hơn là ghi chép lại chi tiết cá nhân đưọc nhập trên bàn phím.

Theo SecDev, số lượng lớn các tài khoản bị đánh cắp không phải do tin tặc có trình độ cao, mà là do thói quen cá nhân lẫn các yếu tố văn hóa của người dùng Facebook tại Việt Nam. Đa số người dùng Facebook tại Việt Nam ở độ tuổi dưới 25, lứa tuổi chưa có nhận thức tốt về an toàn thông tin mạng. Tổ chức này lấy ví dụ về việc có rất nhiều người công khai địa chỉ email và số điện thoại trên trang cộng đồng của Facebook để yêu cầu được hỗ trợ.

Tổ chức này đưa ra một báo cáo cho biết Việt Nam hứng chịu các đợt tấn công mạng từ những nhóm tin tặc được nhà cầm quyền hậu thuẫn và các nhóm dân tộc chủ nghĩa nhiều hơn bất cứ nước nào trên thế giới trong năm 2014. Phần lớn các cuộc tấn công có liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Cộng. SecDev nhận định, nhà cầm quyền Việt Nam cũng có mâu thuẫn về lợi ích trong việc phổ cập kiến thức bảo mật internet đến người dân, vì điều này có thể hạn chế khả năng theo dõi của chính quyền.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here