Biển Đông : Google Maps sửa sai

- Quảng Cáo -

Hôm 13/07/2015, Google đã kín đáo thay đổi tên gọi của một rạn san hô trên Biển Đông đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines mà trang Google Maps đã sử dụng tên quốc tế Scarborough đối với rạn san hô giầu nguồn hải sản này.

Trước đó, Google Maps gắn liền tên đảo san hô Scarborough với quần đảo Trung Sa (Zhongsha) thuộc Trung Quốc. Sự « nhầm lẫn » này đã gây nên một làn sóng phẫn nộ tại Philippines.

Chi nhánh của Google tại thủ đô Manila cải chính : « Chúng tôi đã cập nhật Google Maps để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi hiểu rõ tên địa danh có thể gây nên nhiều xúc động, vì vậy, chúng tôi đã sửa đổi ngay khi được thông báo ».

Đảo san hô Scarborough cách khoảng 220 km hòn đảo lớn Luzon của quần đảo Philippines và cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) tới 650 km.

- Quảng Cáo -

Manila khẳng định đảo san hô Scarborough thuộc vùng đặc quyền kinh tế Philippines và tố cáo hải quân Trung Quốc liên tục quấy rối ngư dân Philippines hoạt động đánh bắt tại đây, thậm chí cả những chuyến bay trên khu vực này.

Từ năm 2012, Trung Quốc kiểm soát khu vực đảo Scarborough và liên tục thực hiện các hành vi bồi đắp đảo nhân tạo. Tuần trước, Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc tại La Haye đã bắt đầu nghe chính phủ Philippines điều trần về vụ kiện Trung Quốc xâm chiếm lãnh hải ở vùng Biển Đông, nơi có nhiều tuyến vận tải đường biển quan trọng đối với thương mại thế giới.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here