Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam giảm mạnh

- Quảng Cáo -

Kết quả một cuộc khảo sát do Nielsen – một công ty chuyên về thông tin, đo lường toàn cầu, thực hiện và công bố trong quý 2 vừa qua, CCI (Consumer Confidence Index – Chỉ số niềm tin người tiêu dùng) của Việt Nam giảm từ 112 điểm xuống 104 điểm, mức giảm cao nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

CCI là chỉ số để đánh giá người tiêu dùng của một quốc gia lạc quan hay bi quan về triển vọng kinh tế. CCI giảm đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hạn chế chi tiêu khiến mãi lực giảm. Các doanh nghiệp sẽ chật vật hơn. Nguồn thu cho ngân sách từ thuế sẽ ít hơn. Kinh tế quốc gia vốn đã khó khăn sẽ còn khó khăn hơn.

Theo tiết lộ của ông Vaughan Ryan, tổng giám đốc công ty Nielsen Việt Nam thì vào lúc này, tỷ lệ tiết kiệm của người tiêu dùng ở Việt Nam (73%) không chỉ dẫn đầu Ðông Nam Á mà còn cao nhất trên toàn cầu.

Vào lúc này, mối bận tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam là tình trạng ổn định của công việc, triển vọng của nền kinh tế, kế đó mới là sức khỏe.

- Quảng Cáo -

Trong vài năm gần đây, bất kể đủ loại nỗ lực kích thích, thị trường Việt Nam vẫn bất động. Mãi lực của các đợt mua sắm lớn như Tết vẫn càng ngày càng thấp.

Cả các chuyên gia kinh tế lẫn báo giới liên tục cảnh báo về tác động của tình trạng kinh tế suy thoái kéo dài khiến dân chúng càng ngày càng nghèo và niềm tin vào sự hồi phục của nền kinh tế càng lúc càng thấp.
Khi dân chúng thắt chặt chi tiêu thì hàng hóa ứ đọng. Thua lỗ, hết vốn, số lượng doanh nghiệp tiếp tục ngưng hoạt động tiếp tục gia tăng. Những doanh nghiệp còn tồn tại chỉ hoạt động chừng 50% công suất, rất ít doanh nghiệp có ý định tăng quy mô đầu tư, tăng quy mô lao động.

Cũng vì vậy, hệ thống ngân hàng thừa tiền bởi thiếu khách vay. Nhiều ngân hàng than rằng, đã chào mời đủ cách, hạ lãi suất cho vay xuống 7% hoặc 8%/năm (chỉ bằng một nửa so với trước nhưng các doanh nghiệp vẫn không thèm ngó ngàng.

Nhiều chuyên gia kinh tế khuyến cáo, muốn kinh tế Việt Nam có thêm sức để vượt qua khó khăn thì điều đầu tiên mà chính quyền Việt Nam phải làm là khôi phục niềm tin của cả dân chúng lẫn doanh nghiệp vào khả năng điều hành kinh tế của mình. Tuy nhiên hàng loạt chính sách, giải pháp được đề ra từ 2012 đến nay chỉ tạo thêm bất an.

So với quý 1 năm nay thì CCI của quý 2 mất thêm tám điểm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here