Dân biểu tình phản đối chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát

- Quảng Cáo -

Dân biểu tình phản đối chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát

bieu_tinh_9Vào sáng ngày 3/08/2015 khoảng 60 người dân thuộc xóm Gia Đề, xã Nghĩa Dũng  huyện Tân Kỳ – Nghệ An đã vượt gần 100km, tới trước trụ sở UBND tinh Nghệ An phản đối việc chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông Con.

Được biết, khu vực doanh nghiệp được khai thác cát, sỏi chính là nơi sản xuất của hơn 60 hộ dân xóm Gia Đề. Tại đây, người dân đã nhiều lần phải dùng các dâu chắn sóng, trồng tre, chống sạt lỡ…để giữ đất. Nguồn thu nhập chính của bà con dựa vào việc trồng ngô.

Điều đáng nói ở đây là trước khi cấp phép cho doanh nghiệp này khai thác cát trên sông Con, chính quyền ở đây đã có một cuộc họp để hỏi ý kiến của người dân. Trong cuộc họp dân trong xóm đều đã phản đối vấn đề này vì nó sẽ gây ảnh hưởng và sạt lở đất canh tác.

- Quảng Cáo -

Theo hồ sơ của dự án, thì mỗi năm, doanh nghiệp này chỉ đóng cho UBND xã 87 triệu đồng. Đổi lại người dân lại mất đi rất nhiều đất sản xuất, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

 

Than trôi ở Quảng Ninh đe dọa môi trường sức khỏe

mo thanNhiều đợt mưa lớn làm tỉnh Quảng Ninh ngập trong bùn đất từ các bãi than của Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (TKV), làm thiệt hại không những về vật chất, mà còn có nguy cơ lớn về môi trường sức khỏe.

Theo thông báo mới nhất của TKV, có khoảng 1 triệu mét khối bùn đất chảy vào khu vực khai thác hoặc đường nội bộ. Trước đó ông Lê Minh Chuẩn, Chủ Tịch TKV, nói rằng lượng than trôi không lớn. Nhưng báo cáo mới nhất của TKV lại cho thấy gần như tất cả các mỏ lớn trong ngành than ở khu vực Cẩm Phả đều bị sạt lở rất nhiều.

Một chuyên gia trường đại học Mỏ Địa Chất cho rằng cần cẩn trọng trước lượng than, bùn và chất thải từ các hầm lò bị tràn ra môi trường. Dù than không phải chất độc hại, nhưng việc nước tràn vào bãi thải, rồi hầm lò, kéo trôi cả các hóa chất, xăng dầu được dùng trong việc khai mỏ, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.Thiệt hại không chỉ là mất tài nguyên, khoáng sản, nó còn để lại những hậu quả về môi trường rất lâu dài.

Giáo sư  Đặng Trung Thuận cũng nói thêm cơn mưa lớn với lượng đất đá trôi kỷ lục trong đợt mưa lần này là bài học để ngành than nâng cao trách nhiệm khi khai thác. Theo ông Thuận, việc sạt lở, trôi bùn đất ở Quảng Ninh chính vì các bãi thải chứ không phải do địa hình. Lũ lụt tại Quảng Ninh lại lớn và nhanh là do rừng không còn nên nước lũ xuống rất nhanh, xối rất mạnh. Đây là cái giá phải trả rất đắt cho việc phá rừng để khai thác mà không trồng lại rừng.

PGS Nguyễn Đình Hòe – tổng thư ký Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN – khẳng định với một khối lượng lớn than trôi ra môi trường thì đương nhiên môi trường sẽ bị ô nhiễm.

Các nhà hoạt động môi trường quốc tế lo ngại đợt lũ lụt đe dọa tàn phá môi trường Quảng Ninh, đặc biệt là khu vực di sản vịnh Hạ Long. Hãng AFP trích dẫn lời chủ tịch Robert Kennedy của Tổ chức Waterkeeper Alliance, cho rằng bùn từ các mỏ than bị ngập đổ về các khu dân cư, gây nguy cơ lớn về môi trường và sức khỏe.

Chuyên gia Aaron Bernstein thuộc đại học Harvard nhận định, ngoài các căn bệnh bùng phát từ nguồn nước, còn có nguy cơ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ em, vốn rất dễ bị tổn thương trước những chất độc hại.

 

Chợ xây 60 tỉ đồng đắp chiếu vì không có tiểu thương

cho_duc_phoĐược khánh thành và đi vào hoạt động hơn 4 tháng nhưng cho tới nay chợ mới Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) vẫn đắp chiếu, vắng như chùa Bà Đanh.

Được biết, Dự án Khu Thương mại – Dịch vụ chợ Đức Phổ trước đây được xem là một trong những công trình có thiết kế hiện đại, với đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, xử lý nước thải…với 3 nhà lồng và đáp ứng nhu cầu buôn bán cho khoảng 600 tiểu thương. Chợ được cấp phép thực hiện vào năm 2011, với quy mô 6.7 hecta, cùng chung với dự án khu nhà ở liên kề.

Tổng kinh phí đầu tư thực hiện cho Dự án Khu Thương Mại – Dịch vụ chợ Đức Phổ và khu nhà ở liền kề là 174 tỉ đồng, riêng vốn đầu tư chợ mới Đức Phổ là 60 tỉ đồng. Sau nhiều năm thực hiện, ngày 23/4/2015 công trình chợ mới Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã được khánh thành và đi vào hoạt động.

Được hứa hẹn là một trong những công trình trọng điểm nhằm góp phần xây, dựng phát triển thị trấn Đức Phổ thành thị xã Đức Phổ trong tương lai, nhưng cho tới nay đã hơn 4 tháng kể từ ngày khánh thành, trong chợ vẫn không có một tiểu thương buôn bán.

Nhiều tiểu thương không đồng ý di dời sang chợ mới Đức Phổ vì họ phải trả tiền chi thuê mặt bằng lô sạp với mức giá cao hơn rất nhiều so với chợ cũ. Cộng với việc buôn bán ở chợ địa phương rất khó khăn, mức mua thấp. Chủ yếu bán vào những dịp tết, còn những ngày thường thì tiểu thương đa phần lo không nổi.

Hiện tại, chính quyền huyện Đức Phổ vẫn tiếp tục tuyên truyền bà con tiểu thương sớm di dời về chợ mới để hoạt động, chậm nhất là trước tết Nguyên Đán 2016, mặc cho hầu hết các tiểu thương không đồng ý di dời sang chợ mới.

 

Chủ đề Biển Đông nóng bỏng tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN

Asean 48Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á đã bắt đầu hội nghị thường niên kéo dài 3 ngày, với chủ đề tập trung vào các hoạt động xây đảo nhân tạo gây tranh cãi trên Biển Đông của Trung Cộng.

Bất chấp phản đối của Trung Cộng về việc đưa tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 đã thảo luận một cách bao quát vấn đề này tại phiên họp hôm 4 tháng 8. Tại hội nghị, Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, đã lên án điều mà ông ta gọi là hoạt động be đắp khổng lồ của Bắc Kinh đã hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định.

Malaysia- nước chủ tịch luân phiên đương nhiệm của ASEAN- khẳng định, chủ đề thảo luận không giới hạn. ASEAN nên đóng vai trò quan trọng cho một giải pháp thân thiện với vấn đề Biển Đông.

Trong khi đó, Trung Cộng không cho thấy dấu hiệu thiện chí giảm các hoạt động be đắp, xây dựng đảo nhân tạo, đồng thời vẫn khăng khăng tìm cách phủ nhận, gạt bỏ Biển Đông khỏi diễn đàn ARF, ASEAN. Tờ Nhân Dân nhật báo thì đổ tội cho Hoa Kỳ và Nhật Bản phá vỡ Biển Đông.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here