Hàm lượng chất cấm trong thịt heo ngày càng báo động

- Quảng Cáo -

Theo kết quả thanh tra của Chi cục Thú y thành phố Sài Gòn tại tám cơ sở giết mổ ở Sài Gòn cho thấy lượng heo sử dụng chất cấm và hàm lượng chất cấm trong heo ngày càng báo động.

Đoàn kiểm tra đã lấy 222 mẫu nước tiểu từ các đàn heo của tám tỉnh có lượng heo lớn nhập vào Sài Gòn để xét nghiệm. Kết quả, lượng heo sử dụng chất cấm có nguồn gốc nhiều nhất từ Đồng Nai, đứng sau là Long An, Tiền Giang.

Theo đánh giá của ông Khương Trần Phúc Nguyên – trưởng phòng thanh tra chuyên ngành thú y của Chi cục Thú y Sài Gòn- việc sử dụng chất cấm ở các trang trại chăn nuôi vẫn chưa được kiểm soát và có xu hướng tăng.

Một nhân viên thú y cho biết, chất tăng trọng lượng, tạo nạc là một hợp chất hóa học thuộc họ beta-agonist, được xếp vào loại chất độc cấm sử dụng trong chăn nuôi trên toàn thế giới. Trong những chất kể trên thì salbutamol, clenbuterol và ractopamine là ba chất đứng đầu trong 18 chất kháng sinh, hóa chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi.

- Quảng Cáo -

Việc hàm lượng các loại hoá chất này tồn dư trong thịt sẽ gây ra hội chứng ngộ độc, gồm các triệu chứng như run cơ, tim đập nhanh, tăng huyết áp, căng thẳng, đau đầu, đau cơ, choáng váng, buồn nôn, ói, sốt và ớn lạnh.

Theo một thương buôn heo tại Biên Hòa, dùng thuốc tạo nạc sẽ tăng trọng lượng từ 30 đến 40 kg. Các chủ trại này cũng không dám kéo dài thời hạn nuôi quá 45 ngày. Bởi sau thời gian trên kích cỡ heo sẽ vượt quá mức chịu đựng của chân.

Việc dùng thuốc quá nhiều trong thời gian ngắn cũng có thể khiến heo bị gãy chân hoặc chết. Người thương gia này còn cho biết, sau khi mổ chỉ cần nhìn vào nội tạng, đặc biệt là gan heo là thấy mức độ nhiễm thuốc kinh khủng đến nhường nào.

Kể từ năm 2012, khi dư luận rộ lên việc sử dụng chất cấm tạo nạc chỉ ở mức đơn lẻ, thì đến nay việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang ở mức báo động.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here