Nghi vấn về quản lý hóa chất độc hại sau vụ nổ ở Thiên Tân

- Quảng Cáo -

Vụ nổ kinh hoàng tại thành phố cảng Thiên Tân hôm 12/08 vừa qua đang làm bùng ra những nghi vấn đối với việc Trung Quốc chấp hành các luật lệ quản lý những loại vật liệu độc hại.

Đặc biết, chính quyền đã ngăn cản báo chí viết một cách độc lập. Một phóng viên CNN bị những người không rõ danh tính ngăn trở không cho tường thuật trực tiếp, các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng gặp khó khăn tương tự. Riêng đài truyền hình địa phương Tianjin TV đã trở thành mục tiêu bị chê cười khi cho phát phim bộ Hàn Quốc hầu hết chương trình hôm thứ Năm 13/8 thay vì thông tin về tai nạn.

Tại các cuộc họp báo hàng ngày, các giới chức Trung Quốc đã ngần ngại không muốn qui trách nhiệm cho ai và thậm chí còn không trả lời những câu hỏi cơ bản về những qui định pháp lý trong công nghiệp hoá chất, mặc dù các nhà báo không ngớt nêu ra những câu hỏi như làm thế nào mà công ty Thuỵ Hải được phép hoạt động tại một nơi cách khu vực dân cư chỉ có một kilo mét, trái với các luật lệ quốc gia về phân chia khu vực.

Các giới chức xác nhận 700 tấn sodium cyanide đã được tồn trữ tại hiện trường vụ nổ, nhưng họ không nói gì nhiều về việc làm như vậy là vi phạm các tiêu chuẩn, trong đó có qui định là chỉ được tồn trữ 10 tấn ở một nơi.

- Quảng Cáo -

Các nhà phân tích cho biết vì là một khu kinh tế mới được thiết lập năm 2009, Khu Tân Hải Mới, nơi xảy ra vụ nổ, là nơi áp dụng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về xử lý hoá chất độc hại; nhưng vấn đề ở đây là những qui định an toàn có được chấp hành một cách nghiêm chỉnh hay không.

Theo tin tức thì, từ giới truyền thông Trung Quốc thì công ty Thuỵ Hải, điều hành nhà kho, đã không có giấy phép hợp lệ để điều hành nhà kho chứa hoá chất độc hại từ tháng 10 năm ngoái cho tới tháng 6 năm nay.

Những sự vi phạm tiêu chuẩn an toàn cũng được báo cáo trong quá khứ. Các nhà phân tích nói rằng bên cạnh vấn đề giấy phép, việc huấn luyện cho những nhân viên xử lý những hoá chất như vậy và cơ sở tồn trữ cũng là những vấn đề rất hệ trọng.

Những sự suy đoán về tham ô, móc ngoặt đã bắt đầu xuất hiện.

Bên cạnh đó, trong vài năm gần đây, dân chúng Trung Quốc đã trở nên mạnh dạn hơn trong việc bày tỏ sự chống đối và phong trào “không được xây những cơ sở nguy hiểm gần nhà tôi” đã bắt đầu hình thành.

Hiện này, con số chính thức về vụ nổ Thiên Tân, đã có 114 người chết và 57 người mất tích, 31 thi thể chưa được nhận diện, 700 người bị thương đang nằm viện.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here