Vì sao Thủ tướng Singapore giải tán quốc hội ?

- Quảng Cáo -

Vì đảng Dân nhân Hành động nắm quyền từ ngày lập quốc đến nay với nhiều luật lệ hạn chế trong lãnh vực chính trị nên khiến cho người ta nghĩ rằng Singapore là một quốc gia độc tài, độc đảng, những người lãnh đạo đảng CSVN thường hay viện dẫn trường hợp của Singapore để biện minh cho việc không chấp nhận đa nguyên đa đảng của họ rồi lập luận độc tài mà sáng suốt còn hơn nhiều đảng sẽ loạn, thực ra ở Singapore có đến 6 đảng đối lập đó là đảng Người Lao động (WP), đảng Dân chủ Singapore (SDP), đảng Quốc dân Đoàn kết (NSP), đảng Liên minh Dân chủ Singapore (SDA), đảng Nhân dân Singapore (SPP) và đảng Cải cách (RP). Mặc dù các đảng đối lập ở Singapore chưa đủ mạnh, nhưng ít ra cũng làm được một chuyện đáng kể là kiềm chế không cho lãnh đạo lạm quyền. Ai cũng biết hiện nay Singapore có GDP bình quân trên mỗi đầu người là 55 ngàn mỹ kim mỗi năm, cao nhất thế giới và tăng 100 lần so với thời mới lập quốc nhưng theo kết quả thăm dò ý kiến người dân Singapore mới đây nhất do hãng Gallup thực hiện thì chỉ số hạnh phúc của nưóc này đứng chót trong 148 quốc gia. Lý do là người dân Singapore phải thường xuyên đối diện với sự cạnh tranh trong đời sống, cũng rất khổ sở về thể chế chính trị không được tự do ở quốc gia này. Theo nhận xét của hãng Gallup thì khó mà cải thiện được tình trạng cạnh tranh gay gắt trong xã hội Singapore, nhưng về thể chế chính trị thì trong những năm gần đây đang có những chuyển hướng tốt theo hướng đa nguyên, đa đảng, bằng chứng là trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, đảng cầm quyền Dân nhân Hành động (PAP) của Thủ tướng Lý Hiển Long chỉ được 60,1% tổng số phiếu, kể từ ngày thành lập đảng đây là con số thấp nhất mà PAP thu được, trong khi đó đảng đối lập lớn nhất ở đảo quốc này có tên Người Lao động thì tăng thêm số cử tri ủng hộ nên đảng này chiếm đưọc 6 ghế, tăng thêm 4 so với lần bầu cử trưóc.

Vì thấy có dấu hiệu người dân bắt đầu xa dần đảng cầm quyền nên Thủ tướng Lý Hiển Long phải tìm cách lôi kéo sự ủng hộ trở lại, nhưng bằng cách nào hay nhất là điều phải tính toán kỷ. Trong ngày kỷ niệm 50 năm lập quốc Singapore vào tháng 8 vừa qua ngưòi ta thấy người dân nước này lòng hướng về cố Thủ tướng Lý Quang Diệu và ai cũng công nhận nhờ ông Diệu Singapore mới có sự phát triển như ngày hôm nay. Thủ tướng Lý Hiển Long đã chụp lấy cơ hội này để hứa là sẽ tiếp tục con đường của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu để kêu gọi người dân ủng hộ đảng Nhân dân Hành động của mình. Tại thời điểm đó nhiều bình luận gia dự đoán rằng thế nào nội trong năm nay Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ giải tán quốc hội để tổ chức bầu cử lại chứ để qua năm 2016 người dân dễ quên.

Đúng như lời dự đoán, ngày 25 tháng 8, sau cuộc họp nội các, ông Lý Hiễn Long họp báo cho biết hôm nay với tư cách Thủ tướng tôi quyết định giải tán quốc hội và sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 11 tháng 9 tới. Các đảng đối lập cũng dự đoán tình hình chính trường sẽ diễn ra như vậy nên đã chuẩn bị sẵn chỉ chờ ông Lý Hiển Long tuyên bố giải tán là xuống đường vận động cử tri ngay. Như vậy không thể nói Singapore là một nước độc tài, độc đảng được, thưa có đúng không quý thính giả.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here