Tại sao Thủ tướng Abe mời Nguyễn Phú Trọng sang Tokyo lúc này ?

- Quảng Cáo -

Ngày 15 tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Phú Trọng (Tổng bí thư đảng CSVN) đã dẫn đầu một phái đoàn sang thăm viếng Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Abe. Trong thời gian ở Tokyo, ông Trọng đã đến hoàng cung hội kiến Thiên hoàng Nhật, vì ông Trọng không phải là Chủ tịch nhà nước CSVN nên không có yến tiệc do Nhật Hoàng thiết đãi, thay vào đó Thủ tướng Abe là buổi tiệc do Thủ tướng Abe chiêu đãi.

Ai cũng biết Nhật Bản, xuyên qua nội các của Thủ tướng Abe, muốn lôi kéo Việt Nam về phía mình để chống lại sự bành trướng sức mạnh quân sự của Trung quốc ở biển Đông vì đó cũng là con đường giao thông huyết mạch của thương thuyền Nhật, hơn nữa nếu Trung quốc khống chế toàn bộ biển Đông thì bước kế tiếp của Bắc Kinh là khống chế biển Hoa đông và quần đảo Senkaku (Điếu Ngư). Trong bối cảnh đó Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam 5 tàu tuần duyên, nhưng mới chuyển giao 1 chiếc, số còn lại sẽ tiếp tục giao sau. Hiện nay quốc hội Nhật đang ở vào giai đoạn chót thảo luận việc thay đổi một số khoản trong điều 9 Hiến pháp cho phép tự vệ đội Nhật có quyền nổ súng yểm trợ đồng minh trong khi đi tuần hỗn hợp trong và ngoài nước Nhật mà bị địch tấn công. Thủ tướng Abe muốn Việt Nam ủng hộ việc thay đổi điều 9 Hiến pháp này hay ít ra là không phản đối. Đó là hai lý do chính mà Thủ tướng Abe của Nhật đã lên tiếng mời ông Trọng sang Nhật lần này. Thêm một lý do nữa quan trọng không kém là  việc ông Trọng thăm viếng Tokyo, Nhật Bản muốn cho Trung quốc thấy là họ đang lôi kéo Việt Nam về phía ngăn chận Trung quốc khống chế biển Đông. Lẽ đương nhiên là Bắc Kinh theo dõi rất kỷ chuyến đi này của ông Trọng để có những áp lực thích ứng mà theo tờ Nhân Dân và Hoàn Cầu thời báo của Trung quốc gọi là không ai, kể cả Việt Nam, có thể ngăn cản Trung quốc bảo vệ quyền lợi cốt lõi của mình ở biển Đông.

Thưa quý thính giả, mỗi lần lãnh đạo đảng CSVN đi công du bất kỳ quốc gia nào thì đều bị cộng đồng người Việt ở nước đó biểu tình phản đối khiến cho lãnh đạo CSVN phải vào cửa hông về cửa hậu. Trước khi ông Trọng sang Tokyo, Ký giả Gia Minh của đài RFA đã phóng vấn ông Âu Minh Dũng, một người Việt sinh sống lâu năm ở Tokyo, để hỏi thăm xem cộng đồng người Việt ở đó có phản ứng như thế nào.

Ông Dũng cho biết cộng đồng người Việt ở Tokyo sẽ tổ chức biểu tình phản đối việc chế độ CSVN vi phạm nhân quyền, đàn áp bắt bớ những người bất đồng chính kiến, cộng thêm với sự tham nhũng, hối lộ, mình biểu tình trong khuôn khổ pháp luật cho phép nên chẳng ai có thể ngăn cấm được, kể cả chính phủ ông Abe. Cũng theo ông Dũng thì thật ra chính phủ Nhật cũng rất cần đến những cuộc biểu tình của mình, lý do là nếu khi nói chuyện với lãnh đạo CSVN có những sự trục trặc thì họ sẽ nói “ngay người dân Việt còn biểu tình chống đối các ông huống gì chúng tôi”, còn nếu mọi chuyện êm đẹp thì họ lơ chuyện biểu tình của mình, Về phía cộng đồng người Việt thì đây là chuyện phải làm để tố cáo cho dư luận Nhật biết cái chính quyền CSVN hiện nay là xấu xa như vậy đó.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here