Tự do báo chí tại Việt Nam vẫn mù mờ

- Quảng Cáo -

Dự luật Báo chí với bản dự thảo lần thứ 18, đang được quốc hội khóa XII của CSVN đóng góp ý kiến, nhưng thực chất đây chỉ là một trò chơi chữ nghĩa.
Tại buổi hội thảo về dự luật báo chí vào chiều ngày 22/10 tại Hà Nội, cơ quan soạn thảo là Bộ Thông tin – Truyền thông và cơ quan thẩm tra dự án luật của Quốc hội khẳng định rằng, dự luật này không nhằm quản lý báo chí. Nó nhằm bảo đảm quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của công dân được quy định trong Hiến pháp.

Tuy nhiên, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận là những quyền cụ thể ra sao thì không được làm rõ. Một trong những quyền thuộc nhóm tự do báo chí là quyền được thành lập báo chí tư nhân, thì bị bác bỏ thẳng thừng.

Trong dự luật, phần “quyền” được quy định nhỏ bé hơn so với những “điều cấm”, và những điều cấm này mơ hồ không kém gì điều 88, 79, 258 trong Bộ luật hình sự của nhà nước CSVN đang bị quốc tế lên án. Thêm vào đó, có nhiều lĩnh vực bị chính quyền coi là “nhạy cảm” và cấm đoán, hạn chế báo chí tác nghiệp.

Phần lớn quy định trong dự luật Báo chí vẫn không có nhiều thay đổi, vẫn nhắm vào việc quản lý, siết chặt báo chí ở mọi khâu từ thành lập, tổ chức nhân sự, lập văn phòng… Giới quan sát nhận định, báo chí Việt Nam đang được điều hành bởi những người không hề làm báo.

- Quảng Cáo -

CSVN qua dự luật báo chí muốn gởi một thông điệp rằng nhà nước đang mở rộng và công nhận quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, nhưng trên thực chất đây chỉ là một trò chơi chữ nghĩa.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here