Quảng Cáo

Thảo dược Việt Nam có nguy cơ cạn kiệt

Quảng Cáo

Nhiều loại cây thảo dược mọc tự nhiên trong các cánh rừng ở Nghệ An hiện đang được người dân khai thác và bán ồ ạt sang Trung Cộng với giá bèo. Điều đáng nói, sau khi chế biến, các doanh nghiệp Trung Cộng bán ngược lại nước ta với giá rất cao.

Từ vài tháng nay, tại rất nhiều địa phương thuộc tỉnh Nghệ An, người dân đổ xô nhau vào rừng khai thác thảo dược đem bán cho thương lái Trung Cộng. Điều đáng báo động là với tốc độ khai thác theo kiểu tận diệt, rất nhiều loại thảo dược đang có nguy cơ tuyệt chủng. Vậy nhưng, chính quyền vẫn hoàn toàn đứng ngoài, để cho hàng chục tấn thảo dược thoải mái xuất cảng sang Trung Cộng.

Theo tờ Người Lao Động cho biết, tại một số huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong… người dân kéo nhau vào rừng để lùng sục các loại thảo dược như: ba gạc, huyết đằng. Những loại thảo dược này được phơi khô, rồi thu gom ngay bên đường Quốc lộ 48C. Có ngày, hàng trăm người ở huyện Tương Dương vào rừng khai thác cây cu li, một loại dược liệu quý để bán cho thương lái với giá rẻ mạt, chỉ khoảng 1,700 -2,000 đồng/kg.

Lá cây kim cương có giá rất cao, với lá còn tươi có giá 1,2 – 1,7 triệu đồng, trong khi lá đã phơi khô từ 14-16 triệu đồng/kg.

Trước tình trạng khai thác thảo dược theo kiểu tận diệt, đã khiến cho 31 loại cây quý hiếm đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chính quyền tỉnh Nghệ An, Kon Tum chưa có biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn. Nhiều bác sỹ y học cổ truyền đã lên tiếng báo động về việc này. Nếu không có biện pháp hữu hiệu thì e rằng những loại thuốc quý hiếm sẽ bị cạn kiệt. Người dân chỉ thấy được cái lợi trước mắt mà quên tác hại về sau.

 

 

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux