Đô Đốc Harris khẳng định tàu Mỹ tiếp tục đến Biển Đông

Đô Đốc Harry Harris khẳng định tại Bắc Kinh: Hoa Kỳ tiếp tục điều tàu tuần tra Biển Đông
- Quảng Cáo -

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đang viếng thăm Trung Quốc ngày hôm nay đã phát biểu tại Trung tâm Stanford, Đại học Bắc Kinh, rằng Hoa kỳ sẽ tiếp tục đưa tàu tuần tra vào vùng Biển Đông. Hãng tin Reuters trích dẫn lời ông Harris khẳng định tại Đại học Bắc Kinh rằng  “Các vùng biển và không phận quốc tế thuộc về mọi người, không phải lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào. Quân đội chúng tôi sẽ tiếp tục điều tàu, máy bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Biển Đông cũng không ngoại lệ”, và theo ông, điều này “không nên coi là mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào.”

Đô đốc Harris cũng xác quyết là việc “Hoa Kỳ điều tàu tuần tra Biển Đông là hoạt động bình thường. Hoa kỳ không ủng hộ bên nào trong những tuyên bố tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Hoa kỳ khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không ép buộc, và phù hợp với với luật pháp quốc tế”.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, là người tuyên bố trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hồi tháng 9 rằng Hoa Kỳ cần thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, bằng việc điều tàu đến gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép.

Chuyến viếng thăm Trung Quốc của Đô Đốc Harris kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 2-11, vốn đã được hai bên sắp xếp trước khi tàu chiến USS Lassen đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp hôm 27-10.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here