Nhiều loài cá ở Biển Đông có nguy cơ tuyệt chủng

- Quảng Cáo -

HONG KONG – Trong cuộc họp báo ngày hôm 3/11/2015, tại Hong Kong, các chuyên gia thuộc đại học British Columbia, đã cảnh báo : tại Biển Đông, nhiều loài cá đang trên đường tuyệt chủng do hoạt động đánh bắt quá mức để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cá và hải sản ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, do không có hợp tác giữa các nước đang có tranh chấp về các quyền trên biển, về biển, đảo, bãi đá, đã làm cho hiện tượng này thêm trầm trọng.
Theo nghiên cứu của giới chuyên gia, một số loại hiện chỉ còn khoảng 5% so với mức của những năm 1950. Trong số này, một số loài như cá song rạn san hô (merou corail), cá hàng chài khổng lồ (labre géant) đã giảm tới 80% trong vòng 8 năm gần đây.
Vẫn theo chuyên gia này, các tranh cãi chính trị cũng làm ảnh hưởng đến nguồn dự trữ cá. Trung Quốc đưa ra đòi hỏi chủ quyền và lãnh thổ đối với một phần lớn diện tích của Biển Đông, nơi có nhiều tuyến thông thương hàng hải chiến lược. Hiện nay, Trung Quốc, Đài Loan và bốn nước Đông Nam Á khác là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Bruneil có tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ ở một số nơi tại Biển Đông.
Hồi tháng Chín vừa, qua, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên – WWF đã báo động là số lượng các loài động vật biển đã sụt giảm một nửa kể từ năm 1970, do đánh bắt khai thác quá mức, ô nhiễm và do biến đổi khí hậu.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here