Nông thủy sản bị trả về phải tiêu thụ trong nội địa

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN – Trong năm 2015, nhiều mặt hàng xuất cảng của Việt Nam đã bị trả lại vì vi phạm an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng tôm vi phạm quy định hóa chất kháng sinh.

Theo Bộ Nông nghiệp Việt Nam, năm 2014, có 159 lô hàng bị phát hiện vi phạm quy định bảo đảm an toàn thực phẩm và 68 lô bị phát hiện vi phạm quy định hóa chất kháng sinh. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2015, con số các lô hàng vi phạm lần lượt là 165 và 78 lô.

Không chỉ đối với mặt hàng thủy sản, thời gian qua một số mặt hàng nông sản xuất cảng chủ lực của Việt Nam như chè, hồ tiêu cũng bị nhiều thị trường cảnh báo, trả về do không bảo đảm chất lượng. Tính chung 9 tháng đầu năm, nông, thủy sản xuất cảng của Việt Nam bị một số thị trường gia tăng cảnh báo. Tình trạng hàng bị trả về tương đối nguy cấp. Hầu hết hàng nông, thủy sản xuất cảng bị trả về do đóng gói sai quy cách, nhãn mác, sai thông tin.

Và để giải quyết những những kiện hàng hóa bị trả về, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã đề nghị đem vào tiêu thụ nội địa.

- Quảng Cáo -

Cục trưởng Nguyễn Như Tiệp trấn an rằng khi hàng trả về tiêu thụ trong nước cũng không có vấn đề gì. Một số mặt hàng thủy sản như tôm nếu bị trả do lố quy định hóa chất kháng sinh thì chỉ cần « luộc » lên là có thể ăn được !

Phía EU đã có văn bản gửi Cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm nêu rõ 24 doanh nghiệp chế biến thủy sản của Việt Nam có lô hàng vi phạm, đồng thời cảnh báo nếu tình hình không được cải thiện rõ rệt sẽ áp dụng các biện pháp để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng châu Âu.

Với thị trường Hoa Kỳ, số lô hàng cá biển, tôm vi phạm chỉ tiêu kháng tăng 6 lần so với năm 2014. Úc cũng cho biết sẽ ngừng nhập thủy sản Việt Nam nếu tỉ lệ vi phạm dư lượng kháng sinh gia tăng.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here