Miến Điện: Đảng đối lập thắng lớn cuộc bầu cử tự do

Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Đảng NLD) vui mừng trước kết quả cho thấy đảng của bà đang thắng lớn trong cuộc bầu cử hôm 8-11-2015
- Quảng Cáo -

YANGON – Với các kết quả chính thức đang được công bố từ các điểm kiểm phiếu trên toàn quốc, bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Đảng Liên Đoàn Quốc Gia Dân Chủ Miến Điện (NLD) tỏ ra tự tin trước kết quả cho thấy đảng của bà đang thắng lớn. Xác nhận với truyền thông BBC hôm nay, lãnh đạo đảng NLD cho biết đảng của bà đã “giành đa số tại Quốc hội”.

Sau nhiều thập niên nước này nằm dưới quyền lãnh đạo của giới quân nhân, cuộc tổng tuyển cử tự do lần đầu tiên diễn ra hôm 8-11 vừa qua được cho là dân chủ nhất trong 25 năm qua.

Trong khi chờ đợi tổng kết số phiếu chính thức từ các nơi, phải mất nhều ngày kết quả bầu phiếu chính thức mới được công bố. Tuy nhiên, theo bà Suu Kyi, đảng NLD của bà giành được khoảng 75% số ghế trong quốc hội lưỡng viện của Myanmar (Miến Điện), vượt qua mức yêu cầu tối thiểu 2/3 số ghế trong Quốc hội để trở thành đảng cầm quyền.

Trong khi đó, trong lúc công việc kiểm phiếu đang tiếp tục, trả lời cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters, lãnh tụ Htay Oo của đảng cầm quyền Miến Điện, tức Liên minh Đoàn  kết và Phát triển (USDP), đã nhìn nhận Đảng ông bị thất bại trước đảng NLD đối lập của bà Aung San Suu Kyi. Trước đó ông cũng đã xác nhận là sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử dân chủ này. Đảng USDP được hậu thuẩn của quân đội đã cầm quyền từ năm 2011, khi Myanmar bắt đầu chuyển sang chính quyền dân sự.

- Quảng Cáo -

Được biết, theo Hiến pháp hiện hành tại Myanmar, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì có chồng người ngoại quốc. Nhưng với tư cách lãnh đạo đảng bà sẽ tìm người đảm lãnh trách nhiệm này theo ý của bà.

Bà Aung San Suu Kyi là lãnh tụ đối lập theo đường lối dân chủ ở Myanmar. Tửng được giải Nobel Hòa bình 1991, và đã thắng cử trong cuộc bỏ phiếu hồi 1990, nhưng kết quả đã bị tuyên là vô hiệu. Bà cũng từng bị quản thúc tại gia trong 15 năm và bị loại khỏi kỳ tổng tuyển cử 2010. Tuy nhiên, bà Suu Kyi tin tưởng rằng, nay “thời đại đã khác, con người cũng đã khác. Người dân ngày nay đã quan tâm đến chính trị hơn rất nhiều so với không những năm 1990 mà cả năm 2012 lúc bà vận động thực hiện bầu cử tự do… Và cuộc cách mạng thông tin đã mang lại khác biệt khổng lồ, khiến những sự gian dối ngày càng khó tránh bị trừng phạt.”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here