Khủng bố nghệ sỹ Tạ Trí Hải ở Hà Nội

Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải trong một cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược tại Hà Nội.
- Quảng Cáo -

Tối ngày 10/11/2015, cộng đồng mạng loan tin khẩn cấp cụ Tạ Trí Hải, một nghệ sỹ già quen thuộc với cây đàn vỹ cầm đã bị bọn côn đồ đập phá đàn và dọa đánh khi ông đang chơi đàn trên bờ hồ. Họ đã đập vỡ cây đàn, loa và ném xuống hồ đồ đạc của cụ và khi cụ giơ tay đỡ đòn thì bị gãy ngón tay.

Nghệ sĩ Tạ Trí Hải với chiếc áo "Say No to U-Line" (Nói Không Với Đường Lưỡi Bò). Ảnh Internet.
Nghệ sĩ Tạ Trí Hải với chiếc áo “Say No to U-Line” (Nói Không Với Đường Lưỡi Bò). Ảnh Internet.

Được biết, cụ Tạ Trí Hải là một nghệ sĩ đường phố với những bài hát kêu gọi người dân chống Trung Cộng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển đảo. Cụ Hải cũng thường tham gia những buổi tuần hành, biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, là thành viên nhóm No-U Hà Nội và nhóm Dân Oan.

Theo SBTN, cụ Tạ Trí Hải đã từng có nhà ở đường Mai Xuân Thượng, Hà Tây cũ đã bị nhà cầm quyền cưỡng chế không đền bù xu nào. Suốt 20 năm nay, cụ phải đi khiếu kiện khắp nơi nhưng không cơ quan nào chịu giải quyết. Vì vậy, cụ Hải đã trở thành người vô gia cư lang thang khắp Tp Hà Nội, kiếm sống bằng nghề ca hát đường phố.

Tin cụ Tạ Trí Hải bị đánh đã làm cộng đồng mạng bức xúc, rất nhiều người lên tiếng kêu gọi góp tiền mua lại các nhạc cụ cho ông.

Nghệ sĩ Tạ Trí Hải với chiếc áo No U.
Nghệ sĩ Tạ Trí Hải với chiếc áo No U.
- Quảng Cáo -

Facebooker Nguyễn Ngọc Đức nhận định “Hình ảnh cụ Tạ Trí Hải mặc chiếc áo NO-U ngồi bên hồ Gươm kéo đàn vĩ cầm không những quen thuộc đối với anh em dân chủ Hà Nội, mà còn là một hình ảnh lôi cuốn du khách, trở thành một biểu tượng không thể thiếu của đất Hà Thành. Đánh cụ Tạ Trí Hải là đánh biểu tượng văn hóa Hà Nội, đánh lòng yêu nước của người Việt Nam.”

Phản đối hành động thiếu văn hoá này, nhiều facebooker đã gửi đến cụ những lời động viên, những món tiền để chữa bịnh và mua lại nhạc cụ, riêng đàn thì cụ đã nhận được tới 4-5 cây!

Facebooker Ngô Nhật Đăng: khoe con gái của anh đã tặng ông chiếc đàn và nói với anh: “Chúng nó mà đập, con lại mua nữa, để xem ai kiên trì hơn ai”.

Facebooker Le Hoang cho biết: “Thay mặt câu lạc bộ Hoàng Sa FC hai cha con được đại diện đến trao món quà cho bác Tạ Trí Hải một đôi Micro loại chất lượng tốt. Bác rất vui mừng và gửi lời cảm ơn tới anh em CLB Hoàng Sa chúc anh em luôn nhiều sức khoẻ tinh thần mạnh mẽ đoàn kết để chống tàu với một hy vọng.”

Facebooker Nam Hai: “Đời người ai cũng sống được một lần.. sống sao cho đáng sống, sống sao cho có ý nghĩa để đến lúc nhắm mắt xuôi tay ko ân hận về những ngày sống hoài sống phí.. Cám ơn cụ cho bọn cháu thấy ý nghĩa, lý tưởng của cuộc sống… im lặng trước áp bức bất công là đồng hành với nó.”

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here