Đoàn Dân Oan Dương Nội có từ bao giờ?

Dân oan Dương Nội thề quyết tử giữa đất, 2008
- Quảng Cáo -

Trịnh Bá Phương: Có một số người bạn mới có nhắn tin với hỏi chung rằng.

“Đoàn dân oan Dương Nội bắt đầu từ bao giờ, và hình thành như thế nào?”

Tôi xin được trả lời tóm tắt như sau:

Vào thời điểm đầu năm 2008 người dân Dương Nội có chung một bức xúc là khi thu hồi đất chính quyền đã không họp bàn dân chủ. Chưa thông qua ý kiến nhân dân mà đã tổ chức ra quyết định thu hồi, cưỡng chế, tước đoạt vĩnh viễn tư liệu sản xuất của nông dân.

- Quảng Cáo -

Khi đó bà con Dương Nội đã cùng thống nhất làm đơn chung. Vì cùng mục đích là giữ lại tư liệu sản xuất.

Tiếp theo tất cả cùng nhau lên đình làng thắp hương, làm lễ ăn thề. Có phúc cùng hưởng có họa cùng chịu. Cùng bắt chặt tay nhau tranh đấu giữ lại tư liệu sản xuất.
Nếu ai phản bội lại nhân dân sẽ phải chịu những thảm họa, dù có chết thì muôn đời con cháu không rửa được tội… Lời thề được viết thành sớ. Photo mỗi người giữ một bản.

Sau đó bà con đã ngồi lại với nhau và bầu lên một người tổng hợp ý kiến nhân dân. Người tổng hợp có thể bị phế truất khi không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc không đủ năng lực. (mẹ tôi đã được sự tin tưởng của bà con và là người chịu trách nhiệm tổng hợp ý kiến nhân dân qua những đơn thư khiếu nại…, trong thời gian bố mẹ tôi đi tù. Được sự đồng ý của bà con tôi đã tạm thời thay mẹ tôi giữ vị trí này.)

Tiếp theo bầu 20 người đại diện cho đoàn. 20 ông bà này có trách nhiệm chính là làm việc với các cơ quan công quyền. Các nhân sự trong ban đại diện có thể bị phế truất khi không đủ năng lực, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

Bầu 10 trưởng nhóm. Các trưởng nhóm sẽ có trách nhiệm thông báo tất cả thông tin đến từng thành viên trong nhóm. Các trưởng nhóm có thể bị thay thế khi tắc trách, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

Sinh hoạt:
Hàng tuần tổ chức hội ý. Có bất kỳ vấn đề gì đưa ra Cùng nhau bàn bạc. quyết định cuối cùng được đưa ra theo ý kiến của đa số người dân.

Nội quy của đoàn:
Tất cả các thành viên trong đoàn có trách nhiệm tương trợ lẫn nhau, giúp đỡ những gia đình đặc biệt khó khăn, các cụ già.
Bất kỳ một cá nhân nào không có quyền quyết định bất kỳ vấn đề gì. Mọi việc đều phải thông qua ý kiến tập thể.
Bất kỳ cá nhân nào có hành vi gây rối nội bộ, thường xuyên mắc phải những lỗi lầm. Thì sẽ bị đưa ra trong các cuộc hội họp để tập thể cùng phân tích, khuyên giải. Nếu không thay đổi, tái diễn nhiều lần sẽ bị trục xuất khỏi đoàn.

Trên đây là tôi xin giải đáp câu hỏi của các bạn.
Trong thời gian qua đoàn chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự nỗ lực của tất cả các thành viên trong đoàn, và đặc biệt với hỗ trợ của cộng đồng chúng tôi vẫn đứng vững và không khuất phục trước nhà tù và bạo lực .

DanoanDNkientribieutinhdoidat151115

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here