Hà Nội tất bật đi vay trả nợ

Thâm hụt ngân sách, chính phủ tất bật vay nợ bằng trái phiếu
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Một tuần sau khi Quốc hội đồng ý mở lại trái phiếu kỳ hạn 3 năm, và cho phát hành trái phiếu quốc tế 3 tỷ USD để đảo nợ, kho bạc nhà nước đã liền cho phát hành đấu thầu trái phiếu. Trong ngày đầu tiên đã huy động được toàn bộ 7.000 tỷ đồng trái phiếu gọi thầu kỳ hạn này.

Theo tính toán của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế, Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank), đưa ra trong bản tin sáng nay, 23-11,  nếu trong thời gian còn lại của năm 2015 khoảng 5 tuần tiếp theo mà Kho bạc Nhà nước vẫn phát hành được như tuần qua thì khối lượng huy động được sẽ đạt khoảng 35.000 tỷ nữa, đưa tổng mức huy động năm 2015 lên 210.000 tỷ đồng, vượt qua tổng lượng phát hành năm ngoái, và đạt 84% kế hoạch trong năm nay. Tuy nhiên, theo bản tin Maritime Bank nhận định “việc đẩy mạnh phát hành trái phiếu vào cuối năm sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định khi nhu cầu tín dụng có xu hướng tiếp tục tăng, lượng trái phiếu Chính phủ đáo hạn từ nay đến hết năm chỉ còn hơn 9.000 tỷ đồng”

Ngoài áp lực cân đối thu chi ngân sách, việc Chính phủ phải tất bật đi vay lúc này còn nhằm chuẩn bị cho việc thanh toán các trái phiếu đến hạn đầu năm tới. Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), riêng quý 1/2016, lượng trái phiếu Chính phủ đáo hạn đã lên tới hơn 55.000 tỷ đồng, chiếm tới hơn 50% tổng tượng đáo hạn trong năm 2016.

Ngoài ra, cũng theo nghị quyết của Quốc hội, cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế để cơ cấu lại nợ trong nước, với tổng mức phát hành là 3 tỷ USD trong năm 2015-2016.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, theo diễn biến thị trường vốn, lãi suất hiện nay ở thời điểm này, Bộ Tài chánh thấy việc phát hành chưa thuận lợi nên dự định chưa phát hành. Hơn nữa, tình huống Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến tăng lãi suất cơ bản vào cuối năm nay cũng sẽ khiến việc huy động vốn quốc tế của Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here