Lái buôn Trung Cộng ép giá tôm hùm Việt Nam

- Quảng Cáo -

Nhiều người dân nuôi tôm hùm tại xã Nhơn Hải (Bình Định) đã phải bán tôm với giá thua lỗ vì dính bẫy ép giá do lái buôn Trung Cộng bày ra.

BÌNH ĐỊNH – Trước việc thương lái Trung Cộng chuyển từ hình thức mua phân loại sang hình thức mua đổ đống, người nông dân nuôi tôm hùm tại xã Nhơn Hải (Bình Định) đành phải chấp nhận bán tôm loại I, II với giá loại III, tức giá tôm sẽ thấp hơn 200.000 – 500.000 đồng/kg so với giá trị thực.

Theo lời kể của những nông dân nuôi tôm hùm tại đây cho biết, cách đây hơn 1 tháng thời điểm đầu vụ, thương lái Trung Cộng đã đến đây mua tôm theo hình thức phân loại. Qua đó, tôm hùm loại 1 được chào mua với giá từ 1,5 -1,6 triệu đồng/kg, tôm hùm loại II có giá từ 1,3 – 1,4 triệu đồng/kg, còn tôm hùm loại III giá từ 1,1 – 1,2 triệu đồng/kg.

- Quảng Cáo -

Thấy mức giá tôm hùm loại I và loại II được thương lái mua với giá cao, điều này khiến nhiều nông dân nuôi tôm đã tiếp tục giữ lại nuôi để bán với giá cao hơn, mà không biết mình đang sa vào bẫy của thương lái Trung Cộng.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày thương lái Trung Cộng lại chuyển sang hình thức mua “đổ đống” (chỉ đặt hàng duy nhất tôm loại III) trong khi hầu hết tôm hùm còn lại là loại I và loại II. Không còn đường lui nên người nông dân đã phải cắn răng chấp nhận bán tôm loại I, II với giá tôm loại III. Với giá bán như hiện nay, hầu hết người nuôi tôm ở đây đều lỗ nặng”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn xã Nhơn Hải có khoảng hơn 100 nhà nuôi tôm hùm. Thời gian qua, tôm hùm nuôi thương phẩm ở địa phương chủ yếu được bán theo đường tiểu ngạch sang Trung Cộng, do vậy giá cả thường do thương lái Trung Cộng quyết định.

Đây không phải là lần đầu tiên thương lái Trung Cộng đột ngột thay đổi hình thức mua chủng loại tôm nhằm ép giá. Cách đây 3 năm, thương lái Trung Cộng cũng đã từng giở trò mua tôm như thế này khiến người dân nuôi tôm ở xã Nhơn Hải trở tay không kịp, phải bán tôm với giá rẻ, thua lỗ nặng.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here