Tòa án XHCNVN: Xử án oan phải bồi tường 23 tỷ

Ông Lương Ngọc Phi bị án oan, và tòa án Tp. Thái Bình xử bồi thường cho ông Phi gần 23 tỷ vào ngày 10-8-2015
- Quảng Cáo -

THÁI BÌNH – Với quyết định đình chỉ vụ xử phúc thẩm mới đây, tòa án tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi số tiền lên đến 23 tỷ từ tiền thuế của dân.

Tòa án tỉnh Thái Bình vừa có quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự giữa ông Lương Ngọc Phi và TAND tỉnh Thái Bình. Như vậy, ông Lương Ngọc Phi sẽ được nhận số tiền bồi thường gần 23 tỷ đồng theo như phán quyết của tòa hồi tháng 8 vừa qua.

Được biết, vụ kiện này đã kéo ra trong nhiều năm, khởi đi từ vụ ông Lương Ngọc Phi là giám đốc Công ty khai thác chế biến nông hải sản xuất nhập khẩu Hòa Bình, tỉnh Thái Bình, bị bắt khởi tố vào năm 1998, và bị tạm giam về tội “trốn thuế và  chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”. Ông Phi bị xử phạt 17 năm tù, nhưng ông đã kháng cáo.

Đến năm 2000, tòa phúc thẩm tối cao tại Hà Nội xử tuyên bố ông Phi không phạm tội và hủy bản án để điều tra lại.

- Quảng Cáo -

Sau khi được minh oan, ông Lương Ngọc Phi đã khởi kiện TAND tỉnh Thái Bình đòi bồi thường thiệt hại về thời gian 3 năm bị tạm giam, và TAND tỉnh Thái Bình vào năm 2010 đã bồi thường cho ông Phi 666 triệu đồng là số tiền về tổn thất tinh thần và sức khỏe. Đến năm 2013, ông Phi tiếp tục kiện đòi bồi thường thiệt hại do tài sản bị kê biên, phát mại… Tòa án thành phố Thái Bình trong phiên xử sơ thẩm đã tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi số tiền hơn 21,4 tỷ đồng. Bản án này sau đó bị Tòa án tối cao kháng nghị. Xét xử giám đốc thẩm, ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên hủy bán án dân sự trên.

Vào ngày 10-8 vừa qua, Tòa án thành phố Thái Bình lại tuyên ông Phi được bồi thường gần 23 tỷ đồng, cao hơn so với số 21,4 tỷ đồng mà tòa này đã tuyên trước đó. Phía tòa án tỉnh Thái Bình tiếp tục chống án.

Đến ngày 22-11 mới đây, trong thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Bình đã rút đơn chống án, và phiên xử phúc thẩm bị đình chỉ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here